นายกฯ สั่งเร่งต่อยอดงานวิจัยนำไปใช้ประโยชน์จริง

ข่าวการเมือง Tuesday August 22, 2017 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 3 ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จ.นครราชสีมา โดยมีครม. ผู้ว่าราชการจังหวัด 20 จังหวัดในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

ก่อนเริ่มการประชุม นายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมผลงานวิจัยเกี่ยวกับด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี อาทิ สมาร์ทฟาร์มอัจริยะ และการจัดการขยะแบบครบวงจร โดยนายกฯ ได้ชมการวิจัยพัฒนาแบตเตอรี่ตัวเก็บประจุยิ่งยวดที่หากพัฒนาให้มีประสิทธิภาพเต็มที่ก็จะมีความสามารถในการชาร์ตได้รวดเร็ว แต่จะเก็บพลังงานไฟฟ้าได้น้อยกว่า ดังนั้น จึงจะมีการพัฒนาและนำไปทดลองใช้กับรถบัสของมหาวิทยาลัย ซึ่งข้อดีของการชาร์ตไฟฟ้าได้เร็ว คือ รถบัสต้องจอดบ่อยครั้งในการให้บริการ จึงสามารถชาร์ตไฟที่จุดจอดได้ อีกทั้งผลการวิจัยนี้ยังมีความปลอดภัยเพราะผลิตจากคาร์บอนที่ได้จากกะลามะพร้าวหรือวัตถุดิบทางการเกษตรอื่น ๆ โดยเมื่อพัฒนาเสร็จแล้วก็จะสามารถนำไปทดแทนแบตเตอรี่ที่นำเข้าจากต่างประเทศได้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้ความสนใจและสั่งการให้ทุกหน่วยงานเร่งพัฒนาให้สามารถนำไปต่อยอดใช้ประโยชน์ได้โดยเร็ว

ทั้งนี้ก่อนขึ้นห้องประชุม พล.อ.ประยุทธ์ ยังหันมากล่าวกับสื่อมวลชนสั้น ๆ ด้วยว่า วันนี้มาทำประโยชน์เพื่อสาธารณะ

ขณะที่มาตรการรักษาความปลอดภัยเป็นไปอย่างเข้มงวด โดยมีการสนธิกำลังระหว่างเจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำยังจุดต่าง ๆ ตั้งแต่บริเวณหน้าทางเข้าสู่มหาวิทยาลัยและในบริเวณโดยรอบ ขณะที่ผู้ที่จะเข้ามาในบริเวณงานจะต้องผ่านการตรวจกระเป๋า วัดไข้ และเดินผ่านเครื่องสแกนวัตถุโลหะจึงจะสามารถเข้ามาบริเวณงานได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ