"วิษณุ"ไม่ทราบข่าว"ยิ่งลักษณ์"หนีออกนอกปท. ชี้เจอตัวที่ไหนจับกุมได้ทันทีเพราะมีหมายจับ

ข่าวการเมือง Friday August 25, 2017 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ออกหมายจับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เนื่องจากไม่เดินทางมาฟังคำพิพากษาในคดีรับจำนำข้าวว่า เมื่อน.ส.ยิ่งลักษณ์ อ้างว่าป่วย แต่ไม่ได้ยื่นใบรองรับแพทย์ ศาลฎีกาฯจึงจำเป็นต้องออกหมายจับซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ โดยศาลฯ ได้เลื่อนกำหนดวันอ่านคำพิพากษาเป็นวันที่ 27 ก.ย.นี้

ส่วนกรณีที่หากภายหลัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยื่นใบรองรับแพทย์แล้ว ศาลฎีกาฯ จะต้องถอนหมายจับหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า แล้วแต่ศาล ทุกอย่างอยู่ที่ศาล มีหลายคดีที่จำเลยป่วยกระทันหัน แต่ศาลต้องออกหมายจับไว้ก่อน เพราะไม่รู้ว่าเป็นการป่วยจริงหรือไม่ แต่หากภายหลังตรวจสอบแล้วพบว่ามีการป่วยจริง หรือมีเหตุผลที่พอฟังขึ้น ก็สามารถยกเลิกหมายจับได้

"หากผมเป็นศาล ผมก็ไม่เชื่อไว้ก่อน จากนั้นค่อยมาว่ากันใหม่" นายวิษณุตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ถามว่า กรณีป่วยกระทันหันในลักษณะเช่นนี้ ศาลมีสิทธิ์ที่จะไม่เชื่อได้หรือไม่ว่าเป็นการป่วยจริง

ทั้งนี้ เมื่อมีการออกหมายจับแล้ว หากเจอตัวผู้ต้องหาที่ไหนก็สามารถจับกุมได้ทันที ซึ่งเมื่อตำรวจจับกุมตัวแล้ว ก็จะแจ้งต่อศาลว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

"ทุกอย่างเป็นขั้นตอนปกติ หมายถึงว่า กลับคืนไปสู่ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาตามปกติ เรื่องนี้คนเป็นตำรวจ ทนาย อัยการ เขารู้กันหมดอยู่แล้วว่าต้องทำอย่างไร" รองนายกรัฐมนตรีกล่าว

อย่างไรก็ดี นายวิษณุ ปฏิเสธไม่ทราบถึงกระแสข่าวที่ว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้หลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว แต่ทั้งนี้หากมีการหลบหนีออกนอกต่างประเทศจริง ขั้นตอนการดำเนินการต่างๆ ก็จะเหมือนกับกรณีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ