"มีชัย"ชี้"ยิ่งลักษณ์"ต้องมาอุทธรณ์เองหากกม.วิธีพิจารณาคดีอาญาฉบับใหม่ประกาศใช้

ข่าวการเมือง Friday August 25, 2017 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่มาฟังคำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในคดีจำนำข้าวว่า หากมีการตัดสินคดีในวันที่ 27 ก.ย.นี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีสิทธิอุทธรณ์

ทั้งนี้ หากร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.... มีผลประกาศใช้แล้ว การอุทธรณ์ตัวจำเลยคือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะต้องมาแสดงตนที่ศาลด้วยตนเอง แต่หากกฎหมายดังกล่าวยังไม่ประกาศใช้ ก็ยังให้ความเห็นไม่ได้ว่าจำเลยต้องมาศาลด้วยตัวเองหรือไม่ จึงต้องขอไปศึกษาในรายละเอียดก่อน

นายมีชัย กล่าวว่า สำหรับข้อกังวลเรื่องขั้นตอนการพิจารณาคำอุทธรณ์ของที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาที่ขณะนี้ ร่างพ.ร.ป.ฉบับดังกล่าวยังไม่ประกาศใช้นั้น ส่วนตัวคิดว่ายังสามารถใช้ตามกฎหมายเดิมไปก่อนได้ แต่หากในขั้นตอนใดพิจารณาแล้วเห็นว่าไม่มีกฎหมายรองรับ ศาลฎีกาก็อาจสามารถไปออกข้อกำหนดเพื่อดำเนินการแทนได้

ส่วนการนับอายุความตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.... นั้นจะสามารถนำมาใช้กับกรณีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้หรือไม่ในกรณีที่หนีคดีนั้น นายมีชัย กล่าวว่า ต้องเริ่มนับไปตามฐานความผิดว่าจะเป็นกี่ปี ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลานาน 15-20 ปี ส่วนจะมีผลให้คดีดังกล่าวไม่นับอายุความหรือไม่ คงต้องให้ศาลเป็นผู้ตัดสินว่าเป็นคุณหรือเป็นโทษ เพราะหากเป็นโทษก็ไม่สามารถนำมาใช้ได้

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) กล่าวว่า เคารพในการตัดสินใจของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพราะส่วนตัวเห็นว่าคดีนี้เริ่มต้นจากความไม่เป็นธรรมทางการเมือง และน.ส.ยิ่งลักษณ์ก็ได้ยืนหยัดต่อสู้ตามกระบวนการจนถึงวินาทีสุดท้าย

"ใครจะตอกย้ำซ้ำเติมอย่างไรก็เป็นสิทธิ์ แต่ตนขอใช้สิทธิ์เข้าใจและเห็นใจอดีตนายกฯ จากการเลือกตั้งที่ต้องคดีจากการดำเนินนโยบายสาธารณะเพื่อช่วยเหลือชาวนายากจน"

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า แม้วันนี้เราจะไม่เห็นอดีตนายกฯ มาฟังคำพิพากษา แต่ตนคิดว่าทุกฝ่ายโดยเฉพาะผู้มีอำนาจควรมองเห็นประชาชนที่มาจากทั่วประเทศด้วยความบริสุทธิ์ใจ ไม่มีการจ้างวาน ไม่มีใครทำผิดกฎหมายหรือสร้างสถานการณ์วุ่นวายใดๆ ภาพวันนี้เจ้าหน้าที่ทั้งหลายควรตระหนักและปฏิบัติต่อประชาชนในพื้นที่ด้วยการให้เกียรติ ไม่มีการข่มขู่กดดันอีกต่อไป

"สิ่งที่เกิดขึ้นกับคุณยิ่งลักษณ์ใครไม่เจอกับตัวคงไม่เข้าใจ แต่ผมเชื่อว่าประชาชนจำนวนมากสัมผัสได้ถึงความบอบช้ำในหัวใจที่แสดงออกต่างกรรมต่างวาระตลอด 3 ปีที่ผ่านมา"แกนนำนปช.กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ