ศาลสั่งจำคุก"ยงยุทธ วิชัยดิษฐ" คดีที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ 2 ปี ไม่รอลงอาญา

ข่าวการเมือง Tuesday August 29, 2017 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง มีคำพิพากษาให้จำคุก นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นเวลา 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา หลังตกเป็นจำเลยในคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 157 เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย กรณีการซื้อขายที่ดินของวัดธรรมิการาม จำนวน 732 ไร่

สืบเนื่องจากคณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดนายยงยุทธกรณีใช้อำนาจรักษาการปลัดกระทรวงมหาดไทย เมื่อปี 2545 เพิกถอนคำสั่งอธิบดีกรมที่ดินที่มีคำสั่งให้ยกเลิกโฉนดที่ดินซึ่งจดทะเบียนในนามสนามกอล์ฟอัลไพน์ เนื่องจากเป็นที่ธรณีสงฆ์ตามที่นางเนื่อม ชำนาญชาติศักดา ได้บริจาคให้วัดธรรมิการามมหาวิหาร

โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า คำสั่งของจำเลยเป็นการใช้ดุลยพินิจโดยมิชอบ ถือเป็นการแสวงหาผลประโยชน์มิชอบด้วยกฎหมาย และก่อให้เกิดความเสียหายแก่วัดธรรมิการามวรหาร ทั้งยังทำลายศรัทธาของผู้ที่เลื่อมใสในพระพุทธศาสนา จำเลยจึงมีความผิดตามฟ้อง พิพากษาจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ