คกก.ปฏิรูปตำรวจ เตรียมถ่ายโอนภารกิจ 11 ด้านให้หน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง

ข่าวการเมือง Wednesday August 30, 2017 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมานิจ สุขสมจิตร ประธานอนุกรรมการด้านสื่อสารกับสังคม ในคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ) กล่าวว่า ที่ประชุมฯ ได้มีการหารือถึงกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจในปัจจุบันที่ไม่เพียงพอ โดยเบื้องต้นเห็นตรงกันว่า ให้ถ่ายโอนภารกิจให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 11 ด้านรับผิดชอบ อาทิ ตำรวจราจร ตำรวจป่าไม้ ตำรวจท่องเที่ยว และตำรวจรถไฟ เป็นต้น ซึ่งสุดท้ายแล้วภารกิจของตำรวจจะเหลือเพียงหน้าที่ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมและดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนเพียงอย่างเดียว

ทั้งนี้ หากหน่วยงานใดมีความพร้อมสามารถโอนภารกิจได้เลย แต่หากยังไม่พร้อมจะต้องให้เวลาหน่วยงานนั้นๆ ไปเตรียมความพร้อมในการตั้งงบประมาณ ซึ่งอาจจะมีระยะเวลา 5 ปี

นอกจากนี้ ยังได้มีการพูดคุยถึงการใช้ไอทีระบบสารสนเทศเข้ามาช่วยงานเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้เกิดประโยชน์และประสิทธิภาพการทำงานมากขึ้นเพื่อช่วยบริการประชาชน และสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในเรื่องไทยแลนด์ 4.0 อาทิ อาทิ ใช้ในการบันทึกปากคำ แจ้งความ แต่ยังไม่มีข้อยุติในเรื่องนี้ ทั้งนี้ทางรัฐบาลได้กำชับให้คณะกรรมการปฏิรูปหามาตรการโยกย้ายแต่งตั้งตำรวจให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ และดำเนินการปฏิรูปทั้งระบบในเดือน เม.ย.61


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ