ซูเปอร์โพล เผย ปชช.ส่วนใหญ่เชื่อมั่นว่าการแก้ปัญหาทุจริตจะดีขึ้นหลังเกิดคดีต่อนักการเมืองและบุคคลมีชื่อเสียงหลายคน

ข่าวการเมือง Saturday September 2, 2017 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปราโมทย์ พันธ์สะอาด รองประธานชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจ โพลการเมือง เรื่อง ผลของคดีจำนำข้าวต่อการแก้ปัญหาทุจริตคอรัปชั่นของประเทศ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 92.6 ทราบข่าว นักการเมืองและบุคคลที่มีชื่อเสียงของสังคมโดนคดีทุจริตคอรัปชั่น

และส่วนใหญ่หรือร้อยละ 91.9 เชื่อมั่นว่าการแก้ปัญหาทุจริตคอรัปชั่นจะดีขึ้นหลังคดีทุจริตคอรัปชั่นเกิดขึ้นต่อนักการเมืองและบุคคลที่มีชื่อเสียงหลายคน นอกจากนี้ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 97.8 สนับสนุนกรมบังคับคดีในการยึดทรัพย์คดีจำนำข้าวและทุจรติคอรัปชั่นทุกคดี

ที่น่าสนใจคือ ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 92.8 เชื่อมั่นว่าประเทศไทยยุค พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. จะดีขึ้นในการแก้ปัญหาทุจริตคอรัปชั่น

นอกจากนี้ เมื่อถามถึงความเชื่อมั่นของประชาชนต่อ หน่วยงานต่างๆ ช่วยแก้ปัญหาทุจริตคอรัปชั่นได้ดี พบว่า อันดับแรกหรือร้อยละ 96.5 เชื่อมั่นต่อ ศาลต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ศาลยุติธรรม เป็นต้น รองลงมาคือ ร้อยละ 96.1 เชื่อมั่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) อันดับที่สาม ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 96.0 เชื่อมั่น คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ปปท.) และ กรมบังคับคดี เท่ากัน ในขณะที่ ร้อยละ 95.1 เชื่อมั่น อัยการ และ ร้อยละ 94.4 เชื่อมั่น องค์กรต่อต้านคอรัปชั่น ตามลำดับ

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล ทำการสำรวจความคิดเห็นประชาชน จำนวนทั้งสิ้น 1,296 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่าง วันที่ 30 สิงหาคม - 1 กันยายน พ.ศ. 2560 ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ