ครม.อนุมัติร่าง MOU จัดตั้งคณะกรรมการร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านความมั่นคงไทย-มาเลเซีย

ข่าวการเมือง Tuesday September 19, 2017 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรมีมติอนุมัติร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลมาเลเซียว่าด้วยการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทางด้านความมั่นคงระหว่างไทยและมาเลเซีย โดยจะมีการเซ็น MOU ร่วมกันในเรื่องของความมั่นคงในเดือน ก.ย.นี้ ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

ทั้งนี้ จะมีการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านความมั่นคง เพื่อเป็นเวทีในการหารือและเป็นกลไกในการเสริมสร้างความเข้าใจและความเชื่อมั่นระหว่างประเด็นความมั่นคง และดูแลภัยคุกคามต่างๆ โดยจะมีประเด็นความร่วมมือ เช่น การบริหารจัดการความมั่นคงชายแดน การก่อการร้ายสากล แนวคิดสุดโต่ง ภัยคุกคามชายแดนความมั่นคงและข้ามชาติในหลายประเทศ เช่น การลักลอบค้ามนุษย์, การขนผู้อพยพ, การลักลอบค้ายาเสพติด รวมถึงการค้าสินค้าผิดกฎหมาย เป็นต้น

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เล่าให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีทราบถึงการเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ของ รมว.คลัง ประเทศมาเลเซีย ซึ่งในการหารือกันนั้น มาเลเซียได้แสดงความสนใจที่จะร่วมมือกับไทยในหลายด้านจากที่ไทยมีนโยบาย Thailand 4.0 เนื่องจากมาเลเซียเองก็มีแผนงาน 2020 ซึ่งมาเลเซียได้แสดงความสนใจเป็นพิเศษในด้านการท่องเที่ยว เพราะปัจจุบันคนมาเลเซียเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยมากเป็นอันดับสอง นอกจากนี้ ได้มีการหารือร่วมกันถึงความร่วมมือระหว่างกันในอนาคตกรณีการพิจารณาเปิดด่านชายแดนมากขึ้น ทั้งด่านขนส่งสินค้า และด่านคนข้ามแดน

"ทางการไทย จะได้กลับไปคิด และเป็นหัวข้อการทำงานร่วมกับมาเลเซียมากขึ้น เพราะมาเลเซียเขาเห็นถึงศักยภาพที่มากขึ้นของไทย และอยากจะมาทำงานร่วมกับไทยในช่วงต่อไป" นายกอบศักดิ์ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ