นายกฯ สั่งฝ่ายความมั่นคงเพิ่มความเข้มงวดตรวจลักลอบผ่านแดนในพื้นที่เอกชน

ข่าวการเมือง Tuesday September 26, 2017 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ได้เวียนหนังสือถึงหน่วยราชการทุกส่วนแจ้งข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี เพื่อดำเนินการเกี่ยวกับบริเวณจุดผ่านแดนหรือตามแนวขายแดนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ด้งนี้

1.ให้ฝ่ายความมั่นคง เน้นย้ำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มีความเข้มงวดในการตรวจตราผู้สัญจรผ่านแดน โดยกำหนดมาตรการ และแนวปฏิบัติให้ขัดเจนเคร่งครัด เช่น การกำหนดให้รถยนต์ที่ผ่านจุดตรวจต้องเปิดกระจกรถทั้งฝั่งคนขับและผู้โดยสาร รวมทั้งให้พิจารณากำหนดมาตรการตรวจสอบจุดเสี่ยงที่อาจมีการลักลอบผ่านแดน โดยเฉพาะพื้นที่เอกชนติดชายแดนที่อาจยังไม่มีมาตรการด้านความมั่นคงรองรับ ทั้งนี้ให้พิจารณาความจำเป็นในการใช้อำนาจตามความในมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 เพื่อแก้ไขปัญหาการลักลอบผ่านแดนดังกล่าวด้วย

2.ให้คณะกรรมการบริหารการบูรณาการแผนและระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด CCTV ทั่วประเทศ พิจารณาความจำเป็นเหมาะสม และจัดลำดับความสำคัญในการดำเนินการติดตั้งกล้อง CCTV บริเวณจุดผ่านแดนหรือตามแนวชายแดนด้านต่าง ๆ ให้เพียงพอ ทั่วถึง รวมทั้งให้มีการตรวจสอบกล้อง CCTV ด้งกล่าวให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพอยู่เสมอด้วย

3.ให้กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงคมนาคม สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาดำเนินการเจรจากับฝ่ายมาเลเซีย เกี่ยวกับความเหมาะสมในการขยายเวลาการเปิดจุดผ่านแดน โดยในเบื้องด้นอาจเปิดจุดผ่านแดน 24 ชั่วโมง ให้เฉพาะการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์เท่านั้น โดยให้กำหนดประเภทรถยนต์และวัตถุประสงค์ของการขนผ่านให้รัดกุมและขัดเจนด้วย ทั้งนี้สำหรับการเดินทางของผู้สัญจรผ่านแดนเพื่อวัตถุประสงค์อื่น ๆ เห็นควรให้คงจำกัดเวลาไว้ตามเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ