นายกฯ เผย ก.ตปท.รายงานข้อมูลอย่างไม่เป็นทางกร"ยิ่งลักษณ์"อยู่ดูไบ มอบตร.ดำเนินการออกหมายจับ-ประสานขอตัวกลับ

ข่าวการเมือง Thursday September 28, 2017 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า ได้รับรายงานจากกระทรวงการต่างประเทศอย่างไม่เป็นทางการพบว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลบหนีไปที่ประเทศดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

"เท่าที่รู้อย่างไม่เป็นทางการจากกระทรวงต่างประเทศ คุณยิ่งลัษณ์อยู่ดูไบ"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนกรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตัดสินจำคุก 5 ปี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ฐานปล่อยปละละเลยในโครงการรับจำนำข้าว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่รู้สึกอะไรเป็นส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นช่วงก่อนหรือหลังคำตัดสิน เพราะเรื่องดังกล่าวไม่ใช่เรื่องของตนเอง แต่เป็นเรื่องของศาลและกฎหมายที่ทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกันเหมือนกับคดีอื่นๆ และตลอดเวลาได้ติดตามคดีนี้ แต่เมื่อมีคำพิพากษาออกมาแล้วก็ถือว่าจบ และยังมีคดีอื่นๆ อีกมากมายที่จะต้องดำเนินการต่อไป ซึ่งทุกคนต้องเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม

ส่วนขั้นตอนการต่อสู้คดี ก็ต้องเป็นไปตามกระบวนการที่มีอยู่ตามกฎหมาย และหลังจากนี้คล้ายกับคดีทั่วไปหากเจ้าตัวหลบหนี ไม่อยู่ในประเทศ ก็ต้องออกหมายจับ หากอยู่ต่างประเทศก็ต้องขอตัวกลับ ซึ่งอยู่ที่การพิจารณาของแต่ละประเทศ ทั้งนี้หน้าที่เป็นของตำรวจ กระทรวงการต่างประเทศ ที่จะต้องดำเนินการต่อไป เช่นการประสานงานกับตำรวจสากล (อินเตอร์โพล) ส่วนการพิจารณาเพิกถอนพาสปอร์ต กระทรวงการต่างประเทศชี้แจงแล้วว่ามีขั้นตอนอย่างไร

พร้อมขออย่าขยายความเรื่องนี้จนทำให้บ้านเมืองเกิดความวุ่นวายไปมากกว่านี้ ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะเดินเข้าห้องทำงานภายในตึกไทยคู่ฟ้า

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ระบุว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่ที่ดูไบก็ดีแล้ว และทางดูไบแจ้งมายังกระทรวงการต่างประเทศว่าจะขอความร่วมมือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ให้เคลื่อนไหวทางการเมือง ส่วนจะเชื่อใจได้หรือไม่ พล.อ.ประวิตร ระบุสั้นๆ ว่า ไม่รู้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ