"วิษณุ"เผยยึดทรัพย์"ยิ่งลักษณ์"ต้องรอคำสั่งศาลปกครอง ไม่เกี่ยวกับผลคดีอาญา

ข่าวการเมือง Thursday September 28, 2017 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำตัดสินจำคุก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีโครงการรับจำนำข้าวเป็นเวลา 5 ปี จะมีผลถึงการร้องขอทุเลาคำสั่งทางปกครองในการยึดทรัพย์ก่อนหน้านี้หรือไม่ว่า ผู้ที่เกี่ยวข้องคงต้องเตรียมตัวนำคำพิพากษามาวิเคราะห์ว่าจะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หรือไม่ เพราะที่ศาลตัดสินคือคดีอาญาไม่เกี่ยวข้องกับการยึดทรัพย์ ซึ่งในขณะนี้กรมบังคับคดียังไม่ได้ดำเนินการอะไร เพียงแต่ติดหมายอายัดไว้เพื่อไม่ให้มีการเคลื่อนไหวของบัญชีธนาคารและยังไม่มีการส่งเข้าคลัง จึงต้องรอให้ศาลปกครองวินิจฉัยก่อนว่าจะให้ทุเลาคำสั่งหรือไม่

“ในคดีอาญาที่ศาลพิพากษานั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีสิทธิอุทธรณ์ได้ตามรัฐธรรมนูญ มีระยะเวลาในการยื่นอุทธรณ์ 1 เดือน ส่วนเรื่องอายุของคดีนี้ ยังยึดตาม ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ฉบับเดิม คือไม่น้อยกว่า 10 ปี เนื่องจากกฎหมายฉบับใหม่ยังไม่ประกาศใช้ และเข้าใจว่ากฎหมายฉบับใหม่จะประกาศใช้ใน 1 ถึง 2 วันนี้"นายวิษณุ กล่าว

ทั้งนี้ นายวิษณุ ชี้แจงว่า กฎหมายฉบับนี้จะไม่เกี่ยวข้องกับการอุทธรณ์ เพราะการอุทธรณ์นั้นเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่จะระบุถึงว่า เมื่อศาลได้รับคำร้องอุทธรณ์แล้วจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ