ประธาน กมธ. แจงร่างพ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำไม่เก็บภาษีน้ำจากเกษตรกรรายย่อย เตรียมลงพื้นที่รับฟังความเห็น

ข่าวการเมือง Monday October 2, 2017 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำ พ.ศ. ... กล่าวว่า ขณะนี้ได้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการออกกฎหมายฉบับดังกล่าวในเรื่องการเก็บภาษีน้ำ ซึ่งไม่ใช่การเก็บภาษี แต่เป็นเพียงเก็บค่าใช้น้ำเท่านั้น

"ยืนยันว่าร่างกฎหมายนี้จะไม่มีการเก็บค่าใช้น้ำจากเกษตรกรรายย่อย โดยจะเก็บเฉพาะรายใหญ่เท่านั้น ซึ่งรายละเอียดเรื่องการแบ่งเกษตรกรรายย่อย รายใหญ่ จะต้องออกเป็นกฎทรวงอีกครั้ง ขณะนี้ได้ให้กรมทรัพยากรน้ำจัดทำหลักเกณฑ์เรื่องการกำหนดประเภทเกษตรกร เพราะเดิมกฎกระทรวงที่กรมทรัพยากรน้ำเสนอมา แบ่งประเภทเกษตรกรโดยกำหนดจากจำนวนไร่ และจำนวนสัตว์เลี้ยง ซึ่งกรรมาธิการเห็นว่าเป็นรายละเอียดที่ยังไม่ครอบคลุมเพียงพอ" พล.อ.อกนิษฐ์ กล่าว

โดย พ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำฉบับนี้จะใช้บังคับในเรื่องการใช้น้ำจากแหล่งน้ำสาธารณะนอกเขตชลประทาน เช่น แม่น้ำ คลอง ห้วย โดยจะไม่เกี่ยวกับการใช้น้ำประปา น้ำบาดาล และน้ำในเขตชลประทาน ซึ่งมีกฎหมาย 3 ฉบับกำกับอยู่แล้ว คือ พ.ร.บ.ชลประทานหลวง, พ.ร.บ.น้ำบาดาล และ พ.ร.บ.การประปา

พร้อมระบุว่า จากเดิมที่มีข่าวว่ากฎหมายฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้ปลายเดือนต.ค.นั้น ก็ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ส่งผลกระทบต่อเกษตรกร แม้กฎหมายฉบับนี้จะผ่านชั้นรับหลักการมาแล้วในวันที่ 2 มี.ค.60 ซึ่งเป็นวันก่อนที่รัฐธรรมนูญจะประกาศใช้ จึงไม่ยังไม่ได้มีการรับฟังความเห็นจากประชาชน แต่เมื่อรัฐธรรมนูญประกาศใช้แล้ว กมธ.ก็ได้ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญมาตรา 77 ในการออกไปรับฟังความเห็นจากประชานและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

โดยขณะนี้รับฟังความคิดเห็นไปแล้ว 29 จังหวัด ซึ่งทุกพื้นที่เห็นด้วยในการไม่ให้เก็บค่าใช้น้ำจากเกษตรกรรายย่อย นอกจากนั้น ในวันที่ 17-18 ต.ค. จะไปรับความเห็นจากประชาชนในพื้นที่จังหวัดสงขลา ดังนั้นคาดกว่ากฎหมายฉบับนี้จะแล้วเสร็จในเดือนม.ค.61 จากนั้นจะต้องมีการออกกฎกระทรวงรองรับการประกาศใช้กฎหมายฉบับดังกล่าวอีก 27 ฉบับ ซึ่งคาดว่าจะต้องเวลาอีกพอสมควรกว่ากฎหมายจะมีผลบังคับใช้อย่างสมบูรณ์


แท็ก เกษตรกร   กมธ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ