(เพิ่มเติม) "ประวิตร"ขอสื่อใจเย็นรอผลตรวจ DNA "ยิ่งลักษณ์"คาด 10 วันรู้ผล,"ศรีวราห์"ประสานอังกฤษตามตัว

ข่าวการเมือง Wednesday October 4, 2017 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการติดตามตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่หลบหนีคดีโครงการรับจำนำข้าว จากการตรวจหาดีเอ็นเอภายในรถยนต์และการตรวจค้นบ้านพักว่า ยังไม่มีรายงานเข้ามา เพราะเพิ่งตรวจไปเมื่อวันที่ 3 ต.ค. ซึ่งต้องรอผลการตรวจ 10 วัน ขอให้สื่อมวลชนใจเย็นก่อน

ด้านพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลตรวจดีเอ็นเอของผู้หญิงภายในรถยนต์คันที่พาน.ส.ยิ่งลักษณ์หลบหนี และเทียบเคียงกับของใช้ส่วนตัวในบ้านพัก ซึ่งหากผลตรวจตรงกันก็จะดำเนินคดีทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 แต่หากไม่ตรงก็จะต้องดำเนินคดีทางวินัย

ส่วนจะมีนายตำรวจระดับสูงเข้ามาเกี่ยวข้องกับการพาหลบหนีด้วยหรือไม่ ผบ.ตร.กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลดังกล่าว แต่มอบหมายให้พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร.สืบสวนสอบสวนอย่างเต็มที่

พล.ต.อ.ศรีวราห์ คาดว่าภายในวันศุกร์นี้จะได้รับผลตรวจดีเอ็นเอจากกองพิสูจน์หลักฐาน หากชัดเจนว่าเป็นดีเอ็นเอในรถโตโยต้าคัมรี เป็นของน.ส.ยิ่งลักษณ์ก็จะแจ้งข้อกล่าวหาแก่ พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ อนุฤทธิ์ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 แต่หากดีเอ็นเอไม่ตรงก็คงไม่สามารถดำเนินคดีได้เพราะไม่มีอะไรชี้ชัดว่า เป็นการพาน.ส.ยิ่งลักษณ์หลบหนี และหากพบว่ามีผู้บงการสั่งการก็จะต้องขยายผลแน่นอนซึ่งข้อมูลของการสืบสวนสอบสวนก็พอมีอยู่แต่จะขยายผลหรือไม่ขึ้นอยู่กับว่าดีเอ็นเอจะตรงกับของนางสาวยิ่งลักษณ์หรือไม่

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้ทำเรื่องให้กองการต่างประเทศประสานตำรวจสากลเพื่อดำเนินการขอหมายจับแดงน.ส.ยิ่งลักษณ์แล้ว แต่ทางกองการต่างประเทศแจ้งกลับมาว่าต้องขอออกหมายน้ำเงินเพื่อตรวจสอบถิ่นทำนักให้ชัดเจนก่อน แต่โดยข้อเท็จจริงขณะนี้ได้รับการประสานจากทางสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้เดินทางออกจากนครดูไบตั้งแต่วันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมาโดยเดินทางไปยังสหราชอาณาจักร ซึ่งได้มีการประสานไปยังสหราชอาณาจักรแล้วแต่ยังไม่ได้รับคำตอบอย่างเป็นทางการว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์พำนักอยู่ในอังกฤษหรือไม่ ตอนนี้จึงต้องยังรอข้อมูลที่ชัดเจนก่อน

นอกจากนี้ ยังได้ทำหนังสือกล่าวโทษไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หลังจากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ผ่านกระบวนการตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งถือว่ามีความผิดตามพ.ร.บ.คนเข้าเมือง หลังจากได้มีข้อมูลยืนยันจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ได้ออกนอกประเทศไทยไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ