"สุรชัย" ยันสนช.ยึดโรดแมพเดินหน้ากม.ลูกตามกรอบรธน. -กรธ. มั่นใจทำงานทันตามกรอบเวลา

ข่าวการเมือง Wednesday October 4, 2017 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่หนึ่ง กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันกับประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาว่า ในปี 2561 จะประกาศวันเลือกตั้งภายใน 150 วันตามโรดแมพว่า สนช.ยืนยันจะเดินหน้าตามโรดแมพ ที่ผ่านมาก็พิจารณากฎหมายลูกเสร็จก่อนกำหนดทุกครั้ง ตอนนี้เหลือการพิจารณากฎหมายลูกอีก 3 ฉบับ คือ ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต, ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)

"การทำงานของ สนช.เป็นไปตามหน้าที่รับผิดชอบมาโดยตลอด ทั้งยังมีการตั้งกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษากฎหมายลูกล่วงหน้า เพื่อหลอมรวมความเห็นของทุกฝ่าย ลดการแปรญัตติ และลดเหตุการตั้ง กมธ.ร่วม 3 ฝ่าย จึงเชื่อว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้"

ส่วนกรณีมีข่าวการคว่ำกฎหมายลูกในการพิจารณาของ สนช.นั้น นายสุรชัย กล่าวว่า ต้องไปถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดให้เมื่อกฎหมายผ่านวาระ 3 ของ สนช.แล้ว ต้องส่งให้องค์กรอิสระที่เกี่ยวข้องและ กรธ.พิจารณา ซึ่งหน่วยงานดังกล่าวมีสิทธิโต้แย้ง สนช.ไปห้ามไม่ได้ อย่างไรก็ตามการโต้แย้งเพื่อตั้ง กมธ.ร่วมก็เป็นไปตามโรดแมพในรัฐธรรมนูญที่มีกรอบเวลากำหนดไว้คือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งความเห็นแย้งภายใน 10 วัน เพื่อตั้ง กมธ.ร่วมพิจารณาอีก 15 วัน โดยล่าสุดนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.ก็ตั้งให้ตนเองเป็นประธาน กมธ.ศึกษาร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับสุดท้ายแล้วคือ ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งได้เตรียมพิจารณาในประเด็นที่หลายฝ่ายเป็นห่วง และยังมีความเห็นต่างกันอยู่

ด้านนายนรชิต สิงหเสนี โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) กล่าวว่า ขณะนี้กรธ.ได้พิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตเสร็จแล้ว โดยมีจำนวน 188 มาตรา แบ่งออกเป็น 11 หมวดและบทเฉพาะกาลซึ่งจะส่งร่างกฎหมายไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ภายในวันที่ 5 ต.ค.เพื่อให้พิจารณาในรายละเอียดและส่งความคิดเห็นกลับมายังกรธ.ภายใน 1 สัปดาห์ ก่อนที่กรธ.จะส่งร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวให้ สนช.ภายในวันที่ 24 ต.ค.ต่อไป

ส่วนร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. จะส่งให้ทางสนช. ในวันที่ 21 พ.ย.นี้และคาดว่าสนช.จะบรรจุระเบียบวาระเพื่อลงมติรับหลักการในวาระที่ 1 ในวันที่ 23 พ.ย.จากนั้นจะส่งร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ให้กับสนช.ในวันที่ 28 พ.ย.นี้และสนช.จะนัดประชุมรับหลักการในวาระที่ 1 วันที่ 30 พ.ย.นี้

"กำหนดการเหล่านี้ กรธ.ได้ประสานงานกับสนช.ไว้เบื้องต้นเรียบร้อยแล้ว และยังอยู่ในภายกำหนด 240 วันที่กรธ.ต้องส่งให้สนช.ที่จะครบกำหนดในวันที่ 1 ธ.ค."นายนรชิต กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ