สนช. รับลูกนายกฯ หลังส่งสัญญาณชัด ยันพิจารณากม.ลูกตามกรอบเวลา ปัดยื้อเวลาให้ล่าช้า

ข่าวการเมือง Thursday October 5, 2017 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า ไทม์ไลน์ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กำหนดมานั้นเหมือนเป็นการส่งสัญญาณมาที่ประธานสนช.ว่ากฎหมายลูกทั้งหลายทำให้เสร็จเรียบร้อยภายในสิ้นปี 2561 เพื่อจะได้ประกาศวันเลือกตั้งได้ ไม่มีเป็นอย่างอื่น โดยที่ตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้การเลือกตั้งต้องเกิดขึ้นภายใน 150 วันนับแต่วันที่ร่างกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งประกาศใช้ สิ่งที่เป็นความรับผิดชอบของสนช. รัฐบาล และคสช. ถ้าเป็นไปตามที่คิดไว้ตรงกัน คือ กฎหมายไม่ควรจะช้ากว่าสิ้นปี 2561

ทั้งนี้ในการจัดทำร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญทุกฉบับมีกำหนดเวลาชัดเจนว่าคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)ต้องส่งมาให้สนช.ภายใน 240 วัน และสนช.มีเวลาพิจารณาภายใน 60 วัน และเมื่อพ้นจากสนช.แล้วยังต้องมีการส่งร่างกฎหมายไปให้องค์กรอิสระที่เกี่ยวข้องและกรธ.เพื่อให้พิจารณาว่าจะเห็นด้วยกับการแก้ไขของสนช.เพื่อตั้งคณะกรรมาธิการร่วมกัน 3 ฝ่ายหรือไม่ต่อไป และเมื่อสิ้นสุดของสนช.แล้วจะเป็นหน้าที่ในการพิจารณาของนายกรัฐมนตรีเพื่อนำร่างกฎหมายขึ้นทูลเกล้าฯ

"กระบวนการต่างๆที่อยู่ในความรับผิดชอบของผม ก็ตั้งใจว่าจะทำให้เร็วที่สุด แต่ไม่ได้หมายความว่าจะทำลวกๆ ออกกฎหมายไปให้ขัดรัฐธรรมนูญแล้วก็ไปยื่นคำร้องให้กฎหมายเป็นโมฆะและมาเขียนกันใหม่ ยุ่งวุ่นวายไปหมดแบบนี้ไม่ได้ ผมถือว่าผมต้องรับผิดชอบ สนช.ต้องรับผิดชอบ" นายพรเพชร กล่าว

ส่วนที่มีการส่งร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญไปให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นการทำเพื่อไม่ให้ทุกอย่างมีปัญหา

"อย่างกรณีของผู้ตรวจการแผ่นดิน สมาชิกสนช.ก็ส่งไปเอง ศาลรัฐธรรมนูญบอกว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ สมาชิกสนช.ก็โล่งอกสบายใจ เป็นเรื่องการทำงานปกติ อย่าไปหวาดระแวงว่าจะไปคว่ำอะไร”

ด้านนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสนช.คนที่ 1 กล่าวว่า การจัดทำร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญจะเป็นไปตามกำหนดเวลา ซึ่งจะเสร็จสิ้นขั้นตอนของกรธ.ตามระยะเวลา 240 วันในช่วงเดือน ธ.ค. 2560 และเมื่อเข้าสู่ขั้นตอนของสนช.จะต้องใช้เวลาอีก 60 วัน

อย่างไรก็ตาม หากมีการโต้แย้งมาจากองค์กรอิสระเกี่ยวข้องจะต้องตั้งคณะกรรมาธิการร่วมกัน 3 ฝ่าย จะมีผลให้กรอบเวลาของพิจารณาร่างกฎหมายยาวขึ้นไปอีก ซึ่งตอนนี้ยังบอกไม่ได้ว่าร่างกฎหมายใดบ้างจะต้องมีการตั้งคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่าย

"ส่วนตัวยังไม่ได้คาดการณ์เลยว่ากฎหมายจะไม่ผ่านและไม่ได้คาดการณ์ว่ากรอบเวลาจะไปถึงเดือนพ.ย.หรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งไม่ทราบว่าการเลือกตั้งจะเลื่อนไปถึงปี 2562 หรือไม่ เพราะพล.อ.ประยุทธ์ ประกาศแล้วว่าในปี 2561 จะประกาศวันเลือกตั้งได้ภายหลังกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 10 ฉบับเสร็จสิ้น ถึงตอนนั้นก็จะกำหนดวันเลือกตั้งภายใน 150 วัน" นายสุรชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ