นิด้าโพล เผยประชาชนน้อมนำหลักคำสอนของในหลวง ร.9 มาเป็นแนวทางดำเนินชีวิต

ข่าวการเมือง Sunday October 8, 2017 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้าโพล) เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับการน้อมนำหลักคำสอนของในหลวง รัชกาลที่ 9 มาปรับใช้เป็นหลักในการดำเนินชีวิต พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 89.50 ระบุว่า มีความพอเพียงสำหรับการดำรงชีวิต รองลงมาร้อยละ 36.75 ระบุว่า มีความพอดี ค่อยเป็นค่อยไป ไม่ทำเกินฐานะและกำลัง ตามด้วยร้อยละ 30.75 ระบุว่า ความซื่อสัตย์สุจริต เป็นพื้นฐานของความดีทุกอย่าง, ร้อยละ 23.85 ระบุว่า ต้องใช้ความเพียร ต้องใช้ความอดทน เสียสละและไม่ย่อท้อ, ร้อยละ 8.85 ระบุว่า การเอาชนะใจตน ต้องกล้าและบากบั่นที่จะกระทำสิ่งที่เรารับทราบว่าเป็นความดี, ร้อยละ 8.80 ระบุว่า มีความอ่อนโยน แต่ไม่อ่อนแอ พร้อมจะเสียสละประโยชน์ส่วนตัวเพื่อส่วนรวม, ร้อยละ 8.45 ระบุว่า รู้ตัวอยู่เสมอ จะทำให้เป็นคนมีระเบียบ แล้วจะทำการงานต่างๆได้, ร้อยละ 7.90 ระบุว่า พูดจริงทำจริง ผู้หนักแน่นในสัจจะ จึงได้รับความสำเร็จ, ร้อยละ 5.75 ระบุว่า คนเราจะเอาแต่ได้ไม่ได้ ควรจะต้องรับและจะต้องให้ และร้อยละ 5.40 ระบุว่า หนังสือเป็นออมสิน หนังสือเป็นสิ่งสำคัญ คล้ายๆ ธนาคารความรู้ และเป็นออมสิน

สำหรับสิ่งที่ประชาชนจะทำถวายในหลวงรัชกาลที่ 9 ในอนาคต พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 65.40 ระบุว่า ทำความดีด้วยการอาสาช่วยเหลือสังคม รู้จักการเสียสละเวลา โดยไม่หวังผลตอบแทน รองลงมาร้อยละ 41.95 ระบุว่า พอเพียง ประหยัด และอดออม ชีวิตจะสุขเพียงพอ ตามด้วยร้อยละ 30.25 ระบุว่า ทำความดีง่ายๆ ด้วยการให้และบริจาค รู้จักเป็นผู้ให้มากกว่าเป็นผู้รับ, ร้อยละ 27.10 ระบุว่า ปลูกต้นไม้ถวายเป็นพระราชกุศล มีส่วนร่วมในการช่วยลดภาวะโลกร้อนแบบง่ายๆ, ร้อยละ 13.70 ระบุว่า ทำใจให้เป็นสุข ด้วยการรู้จักลด ละ เลิกอบายมุข มีสติอยู่ในความไม่ประมาท, ร้อยละ 12.35 ระบุว่า หยิบยื่นความรักและความปรารถนาดีแก่ผู้อื่น, ร้อยละ 9.45 ระบุว่า ห่วงใยสิ่งแวดล้อม ลดการเพิ่มขยะ ใช้ถุงพลาสติกที่ไม่จำเป็น และร้อยละ 2.35 ระบุอื่น ๆ ได้แก่ ดำเนินชีวิตด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต ไม่เบียดเบียนผู้อื่น และจะน้อมนำหลักคำสอนของพระองค์ท่านทุกข้อมาใช้ในการดำเนินชีวิต

ทั้งนี้ นิด้าโพล ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง "การน้อมนำหลักคำสอน ในหลวง รัชกาลที่ 9 กับการดำเนินชีวิต" ระหว่างวันที่ 2-4 ตุลาคมที่ผ่านมา จากกลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศจำนวน 2,000 ราย ด้วยวิธีการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ