ซูเปอร์โพล เผยประชาชนรู้สึกอึ้งเมื่อ"ยิ่งลักษณ์"หนีคดีออกนอกประเทศไปได้

ข่าวการเมือง Sunday October 8, 2017 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซูเปอร์โพล เผยประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 41.2 รู้สึกอึ้งเมื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สามารถหนีคดีออกนอกประเทศไปได้ รองลงมาประชาชนร้อยละ 35.2 รู้สึกพูดไม่ออกเมื่อประชาชนผู้บริสุทธิ์เป็นแพะรับโทษในกระบวนการยุติธรรม ตามด้วยร้อยละ 32.7 รู้สึกอึ้งกับราคาอาหาร ค่าครองชีพที่สูงขึ้น, ร้อยละ 29.8 พูดไม่ออกเมื่อเห็นยาเสพติดระบาดหนักบริเวณชุมชนที่พักอาศัย, ร้อยละ 25.6 รู้สึกอึ้งเมื่อรัฐบาลและหน่วยงานรัฐปล่อยให้ร้านสะดวกซื้อมีเครื่องกดเบียร์ขาย ง่ายต่อล่อใจชักจูงเด็กและเยาวชนเข้าถึงน้ำเมาได้ง่าย, ร้อยละ 18.1 รู้สึกอึ้งเมื่อหน่วยงานรัฐค้างชำระค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ และร้อยละ 27.1 รู้สึกอึ้งด้านอื่นๆ ได้แก่ เจ้าหน้าที่รัฐเรียกรับเงินแม่นักกีฬา ยุคบิ๊กตู่รับใต้โต๊ะยาก คุมราคาหวยไม่อยู่ ปัญหารถแว้นแต่งซิ่ง และรู้สุกอึ้งที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีต รมว.คมนาคม ถอนตัวจากกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ผลงานรัฐบาลของแต่ละกระทรวงที่ทำให้ประชาชนมีความสุขอันดับแรก หรือประชาชนร้อยละ 46.0 ระบุฝ่ายความมั่นคงทำให้บ้านเมืองสงบสุข ไม่มีม็อบรุนแรงบานปลาย อันดับสองหรือร้อยละ 36.0 ได้แก่ กระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ แจกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐผู้มีรายได้น้อย อันดับสามหรือร้อยละ 32.1 ได้แก่ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมอุทยานแห่งชาติ จัดเก็บรายได้เพิ่มจากยุคนักการเมืองในอดีตที่ได้เฉลี่ยปีละ 500 ล้าน เพิ่มขึ้นเป็น 2,400 ล้านบาทในยุครัฐบาลนี้ ตามด้วยอันดับที่สี่หรือร้อยละ 27.3 ได้แก่ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพิ่มเบี้ยยังชีพคนชรา และอันดับรองๆ ลงไป ได้แก่ กระทรวงเกษตรฯ โครงการปล่อยน้ำเข้านา ปล่อยปลาเข้าทุ่ง, กระทรวงคมนาคม รถไฟรางคู่ เพิ่มเส้นทางด่วน กระทรวงมหาดไทย เงินตำบลละ 5 ล้าน, กระทรวงต่างประเทศ ต่างชาติยอมรับประเทศไทย แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ 1 ใน 5 หรือร้อยละ 20 ระบุไม่มีกระทรวงใดเลยที่มีผลงานน่าทึ่งในการสำรวจครั้งนี้

สำหรับหน่วยงานรัฐที่ควรถูกปฏิรูปแก้ไขกฎหมายของหน่วยงานให้ดีขึ้น พบว่า อันดับแรกหรือร้อยละ 33.5 ระบุตำรวจ รองลงมาคือ ร้อยละ 12.0 ระบุกระทรวงศึกษาธิการ, ร้อยละ 10.0 ระบุกระทรวงด้านเศรษฐกิจ, ร้อยละ 9.3 ระบุกระทรวงคมนาคม เป็นเจ้าภาพดูแลความปลอดภัยทางถนน, ร้อยละ 7.1 ระบุหน่วยงานความมั่นคง ความสงบสุขใน 3 จังหวัดชายแดนใต้, ร้อยละ 5.9 ระบุ กระทรวงท่องเที่ยว ส่งเสริมการอนุรักษ์ ท่องเที่ยวยั่งยืน, ร้อยละ 3.2 ระบุ กระทรวงสาธารณสุข บริการสุขภาพโรงพยาบาลที่เร็วไม่รอนาน มีคุณภาพดีเข้าได้ทั่วถึง และร้อยละ 19.0 ระบุอื่นๆ อาทิ กระทรวงเกษตรฯ ลดต้นทุนภาคการผลิตของเกษตรกร กระทรวงพลังงาน ส่งเสริมการใช้ โซล่าเซลล์ พลังงานทางเลือก และกระทรวงแรงงาน คนไทยต้องมีงานทำ ขจัดปัญหาแย่งอาชีพคนไทย และกระทรวงยุติธรรม ช่วยเหลือผู้บริสุทธิ์เป็นแพะรับโทษ เป็นต้น

ทั้งนี้ สำนักวิจัยซูเปอร์โพล มูลนิธิสถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ ได้สำรวจความคิดเห็นเรื่อง "โพลการเมืองที่สุดทึ่งและอึ้ง" จากประชาชนจำนวนทั้งสิ้น 1,225 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 1- 7 ตุลาคมที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ