ไทยพร้อมร่วมมือ ADB พัฒนาขีดความสามารถของประเทศสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน

ข่าวการเมือง Monday October 9, 2017 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังนาย Mathew Fox กรรมการบริหารกลุ่มออกเสียงของออสเตรเลียประจำ ADB นำกลุ่มคณะกรรมการบริหารธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) เข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่า นายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณ ADB สำหรับความเป็นหุ้นส่วนการพัฒนาและการเป็นพันธมิตรกับไทยมากว่า 50 ปี นับตั้งแต่ไทยเข้าเป็นสมาชิก โดยไทยพร้อมร่วมมือเพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศและภูมิภาค เพื่อนำไปสู่การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนและทั่วถึง และเชื่อมั่นว่าการหารือในวันนี้จะสานต่อและผลักดันประเด็นที่นายกรัฐมนตรีได้หารือกับประธาน ADB เมื่อเดือน ธ.ค.57 ให้คืบหน้ามากยิ่งขึ้น

นายกรัฐมนตรียินดีที่ทราบว่ามีกรรมการบริหารกลุ่มออกเสียงของไทย (นางพิลาสลักษณ์ ยุคเกษมวงศ์) มาร่วมในวันนี้ด้วย โดยเชื่อว่าความรู้ความสามารถของนางพิลาสลักษณ์ จะช่วยสนับสนุนการดำเนินงานของ ADB ในการพัฒนาอนุภูมิภาคเป็นอย่างดี

ทั้งนี้ ไทยสนับสนุนการจัดทำยุทธศาสตร์ความเป็นหุ้นส่วนระดับประเทศ ฉบับที่ 3 กับ ADB แผนงานฉบับปัจจุบัน (พ.ศ. 2556-2559) ให้ความสำคัญกับการพัฒนาองค์ความรู้และนวัตกรรม การพัฒนาภาคเอกชน และการรวมตัวในภูมิภาค ซึ่งช่วยส่งเสริมการพัฒนาประเทศไทยไปสู่ประเทศไทย 4.0 ได้เป็นอย่างดี

โดยนายกรัฐมนตรีหวังว่า ADB จะร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย จัดทำร่างยุทธศาสตร์ให้สอดคล้องกับนโยบายของไทยในปัจจุบันที่มุ่งเน้นการพัฒนานวัตกรรม เทคโนโลยีดิจิทัล และอุตสาหกรรมสมัยใหม่ พร้อมไปกับการพัฒนาศักยภาพมนุษย์ รวมถึงการส่งเสริมให้ไทยเป็นแกนกลางการพัฒนาของภูมิภาคด้วย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณ ADB ที่สนับสนุนและให้ความช่วยเหลือทางวิชาการแก่ไทย โดยร่วมมือกับหน่วยงานของไทย ได้แก่ สำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (NEDA) และสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (TICA) ในการพัฒนาประเทศเพื่อนบ้านของไทย ซึ่งสอดคล้องกับนโยบาย "จะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง" และ "เติบโตและแข็งแกร่งไปด้วยกัน" (stronger together) ของไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ