"บุญสร้าง"รับการปฏิรูป ตร.มีขัดแย้งเป็นเรื่องธรรมดา ยังไม่สรุปให้อัยการร่วมทีมสืบสวนสอบสวน

ข่าวการเมือง Wednesday October 11, 2017 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ) เปิดเผยว่า การประชุมในวันนี้ได้พิจารณาในเรื่องการให้บำเหน็จความชอบประจำปีของข้าราชการตำรวจ โดยที่ประชุมเสนอให้มีกระบวนการพิจารณาเรื่องดังกล่าวผ่านระบบคณะกรรมการเพื่อให้เกิดการพิจารณาอย่างรอบด้าน ซึ่งตามขั้นตอนต้องมีการแก้ไขกฎหมายต่อไป จากเดิมที่กระบวนการพิจารณาให้ความดีความชอบจะเป็นอำนาจของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเป็นหลัก แต่จะแก้ไขให้เป็นการพิจารณาโดยคณะกรรมการทุกระดับชั้น

พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า องค์ประกอบของคณะกรรมการที่จะพิจารณาความดีความชอบนั้นส่วนใหญ่จะเป็นตำรวจเป็นหลัก แต่เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องภายในของตำรวจและไม่เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับประชาสังคมโดยตรง จึงคิดว่าควรให้คณะกรรมการมาจากตำรวจเป็นสำคัญ

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมวันนี้ยังไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องให้อัยการเข้ามาทำหน้าที่ร่วมสืบสวนกับตำรวจด้วย เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่มีความสำคัญและซับซ้อนพอสมควร คงต้องให้คณะอนุกรรมการใช้เวลาอีกพอสมควร

ส่วนกรณีที่ขณะนี้ภาคประชาชนตั้งข้อสังเกตว่าการทำงานของคณะกรรมการฯยังทำงานไม่ถึงครึ่งทางตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า น่าจะเป็นเรื่องการไม่ถึงครึ่งทางตามเวลามากกว่า เพราะเป็นเรื่องยากที่จะบอกว่าครึ่งทางในส่วนของเนื้อหานั้นจะอยู่ตรงไหน แต่ยืนยันว่าการทำงานของคณะกรรมการฯได้ดำเนินการมาประมาณ 3 เดือนแล้วจากเวลาทั้งหมด 9 เดือน และการทำงานก็ไม่ล่าช้าอย่างที่หลายฝ่ายท้วงติง

สำหรับกรณีความขัดแย้งภายในคณะกรรมการฯจนอาจส่งผลให้การทำงานสะดุดลงนั้น พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า ปัญหาในการทำงานย่อมมีเป็นธรรมดา โดยเฉพาะงานของตำรวจเพราะทุกคนมีความคิดเป็นของตนเอง แต่ทุกคนต้องมีจิตสำนึกว่าเรากำลังทำงานสำคัญ ต้องใช้ความร่วมมือร่วมใจจากทุกฝ่ายและปราศจากอคติเท่านั้นถึงจะได้คำตอบที่ดีและเป็นที่ยอมรับ

“อาจจะไม่ถูกใจหลายๆคน ในระยะต้นๆเพราะว่ามีอะไรที่ตกค้างอยู่ในจิตใจของเรา คณะกรรมการฯก็พยายามทำงานโดยปราศจากอคติและรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย" พล.อ.บุญสร้าง กล่าว

ส่วนการเลือก ผบ.ตร. พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า ควรจะมีอยู่หลายแบบเหมือนกับการเลือกประธานาธิบดี แต่สำหรับบางงานที่ต้องการความถนัดและคุณภาพเฉพาะบางเรื่องและอยู่กับเรื่องความเป็นความตายก็คงลำบากเหมือนกัน ส่วนตัวคิดว่าค่อนข้างนิ่งแล้ว โดย ยังคงให้ผบ.ตร.คนเดิมเสนอชื่อเหมือนเดิม แต่ต้องผ่านความเห็นชอบก.ตร

พร้อมกันนี้ พล.อ.บุญสร้าง กล่าวยอมรับว่า การปฏิรูปตำรวจครั้งนี้ไม่น่าจะทันกับการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจประจำปีนี้ เพราะเมื่อเราทำกฎหมายออกมาก็ต้องส่งให้รัฐบาลพิจารณาให้ความเห็นชอบเพื่อส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้ความเห็นชอบ จึงคิดว่าอย่างเร็วที่สุดน่าจะทันกับการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจในปีถัดไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ