ครม.อนุมัติร่าง พ.ร.บ.ทะเบียนราษฎร เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการสนับสนุนการพัฒนาประเทศ

ข่าวการเมือง Tuesday October 17, 2017 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติในหลักการร่าง พ.ร.บ.การทะเบียนราษฎร ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

สาระสำคัญร่างกฎหมายฉบับนี้เป็นการแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.การทะเบียนราษฎร พ.ศ.2534 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.การทะเบียนราษฎร (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2551 เพื่อเป็นเครื่องมือในการสนับสนุนการพัฒนาประเทศ เช่น การเชื่อมโยงระบบคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลทะเบียนราษฎรในการปฏิบัติราชการหรือการดำเนินนโยบายของรัฐ หรือส่วนราชการต่าง ๆ เป็นต้น การจัดระเบียบสังคมและรองรับการจัดการประชากรของประเทศไทยในประชาคมอาเซียน การกำหนดเลขประจำบ้านและจัดทำทะเบียนบ้านของบ้านที่ปลูกสร้างโดยไม่ถูกต้องเพื่อสนับสนุนมาตรการป้องกันการบุกรุกที่ดินของรัฐ การกำหนดเลขประจำตัวประชาชนให้แก่ราษฎรไทยที่เกิดในต่างประเทศ รวมถึงการพิสูจน์สิทธิของบุคคล การแก้ไขปัญหาเด็กซึ่งถูกทอดทิ้ง เด็กเร่ร่อนและเด็กที่ไม่ปรากฏบุพการีให้ได้รับการจดทะเบียนการเกิด เพื่อประโยชน์ในการใช้สิทธิต่าง ๆ และเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการแจ้งย้ายที่อยู่ให้มีผลตามกฎหมาย ซึ่งเป็นการให้สิทธิและเพิ่มความสะดวกในการปฏิบัติตามกฎหมายแก่ประชาชนมากยิ่งขึ้น อันจะเป็นประโยชน์ต่อการบริหารราชการแผ่นดิน

ทั้งนี้เป็นการดำเนินการให้สอดคล้องกับข้อเสนอของสภาปฏิรูปแห่งชาติที่ขอให้พิจารณาปรับปรุงแก้ไขกฎหมายให้สอดคล้องกับพันธกรณีระหว่างประเทศที่ประเทศไทยได้เข้าร่วมเป็นภาคีอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก ค.ศ.1989 ข้อ 7 และกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ค.ศ.1966 (ICCPR) ที่เด็กทุกคนต้องได้รับการจดทะเบียนทันทีภายหลังการเกิด และเด็กทุกคนมีสิทธิที่จะได้มาซึ่งสัญชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ