สนช.หารือ กรธ. ประสานการทำงาน ยันส่งร่างกม.ลูกที่เหลืออีก 3 ฉบับตามกรอบเวลาเดิม

ข่าวการเมือง Monday October 30, 2017 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 1 กล่าวภายหลังหารือกับนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ว่า ได้มาประสานงานเรื่องกรอบเวลาของการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่เหลืออีก 3 ฉบับที่ กรธ.เตรียมจะส่งให้ สนช.พิจารณา โดย กรธ.จะเสนอร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ให้พิจารณาในวันพรุ่งนี้ (31 ต.ค.) ซึ่ง สนช.จะนำเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมในวันที่ 2 พ.ย.60

ส่วนอีก 2 ฉบับ กรธ.ยังยืนตามกรอบเวลาเดิม โดยจะส่งร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในวันที่ 21 พ.ย.60 และส่งร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นฉบับสุดท้ายในวันที่ 28 พ.ย.60

นอกจากนี้นายมีชัยขอให้ตนในฐานะประธานคณะกรรมการศึกษากฎหมายลูกล่วงหน้ากฏหมายเลือกตั้งทั้ง 2 ฉบับ หากมีความเห็นหรือข้อเสนอแนะขอให้ส่ง กรธ.ก่อนวันที่ 15 พ.ย.นี้

ด้านนายมีชัย กล่าวว่า วันพรุ่งนี้จะส่งร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ให้ สนช.พิจารณา ส่วนการแก้ไขตามที่ ป.ป.ช.ให้ข้อสังเกตนั้นได้แก้ไขไปเกินครึ่งแล้ว ขณะที่บทลงโทษที่ผูกมัดเจ้าหน้าที่กรณีทำหน้าที่ไม่เสร็จตามกรอบระยะเวลา กรธ.แก้ไขให้สามารถขอขยายเวลาได้ อย่างไรก็ตามหาก ป.ป.ช.มองเรื่องเวลาสั้นไปจะขอขยายหรือแก้ไขเพิ่มเติมในชั้น สนช.ได้

สำหรับปัญหาของการสรรหากรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ยังไม่มีคนมาสมัครนั้น นายมีชัย กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปกังวล เพราะยังมีเวลา ส่วนกรณีที่กฎหมาย กกต.ให้สิทธิกรรมการสรรหาเลือกบุคคลที่ไม่ได้สมัครมาเป็น กกต.ได้นั้นเป็นการเปิดช่องให้กรรมการสรรหา หากมองเห็นใครคนใดคนหนึ่งมีศักยภาพ ทาบทามคุยกันก่อนว่าดีหรือไม่ หากดีก็ทาบทามก็รับมา แม้ไม่มีผู้สมัครทาบทามได้ โดยผู้ทาบทามต้องสมัครใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ