"ศรีสุวรรณ"ร้องเรียนผู้ตรวจการฯตรวจสอบการจัดซื้อเครื่องตรวจจับรถซิ่ง-"มีชัย"จ้างลูกสาวเป็นรองเลขาฯ

ข่าวการเมือง Wednesday November 1, 2017 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว แจ้งว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดินให้กับนายปรีดา เวทยาวงศ์ รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน

โดยนายศรีสุวรรณได้ร้องเรียน 2 กรณี คือ กรณีที่ 1 ขอให้ตรวจสอบ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ในฐานะประธานกรรมการและผู้อำนวยการ ศปถ., พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ, พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กรณีอนุมัติจัดซื้อเครื่องตรวจจับความเร็วแบบพกพาของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จำนวน 849 เครื่อง วงเงิน 573 ล้านบาท ซึ่งเป็นอัตราที่สูงกว่าปกติ โดยนายศรีสุวรรณขอให้ตรวจสอบกรณีดังกล่าวตั้งแต่ต้นเรื่อง คือ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีการพิจารณาประเด็นดังกล่าวจนถึงกระบวนการอนุมัติจัดซื้อของกระทรวงมหาดไทยว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

กรณีที่ 2 ขอให้ตรวจสอบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ในฐานะสมาชิกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กรณีการแต่งตั้ง นางมยุระ ช่วงโชติ บุตรสาวของนายมีชัย ให้ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการ ซึ่งอาจถือว่าเป็นการใช้อำนาจโดยคำสั่งหรือการกระทำของหน่วยงานของรัฐตามรัฐธรรมนูญหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐมีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย และการกระทำอาจเข้าข่ายผลประโยชน์ทับซ้อน และมีความผิดเกี่ยวกับประมวลจริยธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ