สนช.คาดปลดล็อกการเมืองราว ก.พ.-มี.ค.61 เชื่อทุกพรรคเตรียมตัวลงสนามเลือกตั้งทัน

ข่าวการเมือง Wednesday November 1, 2017 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงกรณีพรรคการเมืองทวงสัญญาให้รัฐบาลปลดล็อกพรรคการเมืองให้เคลื่อนไหวทำกิจกรรมได้ภายหลังเสร็จสิ้นงานพระราชพิธีว่า งานพระราชพิธีเพิ่งผ่านพ้นไป เชื่อว่าพรรคการเมืองมีเวลาเตรียมตัวทันแน่นอน ไม่ต้องรีบมาก เพราะนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) บอกแล้วว่าใน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ได้เปิดช่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สามารถขยายเวลาให้พรรคการเมืองตามจำนวนวัน-เวลาที่หายไปได้ เพื่อให้พรรคการเมืองสามารถเตรียมตัวได้ทัน ดังนั้น จึงไม่มีปัญหาข้อกฎหมายเรื่องที่พรรคการเมืองจะเตรียมตัวเลือกตั้งไม่ทัน

"ไม่ต้องกังวลเรื่องนี้ ขณะนี้ยังเหลือเวลาอีก 1 ปี 1เดือน กว่าจะถึงเวลาเลือกตั้ง ดูแล้วพรรคการเมืองมีเวลาเตรียมตัวทันแน่นอน เรื่องการปลดล็อกต้องมีแน่ แต่ต้องรอเวลาเหมาะสม" นายสมชาย กล่าว

พร้อมระบุว่า ยังเหลือกฎหมายลูกอีก 2 ฉบับ คือ ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. ที่จะเสนอให้สนช.ได้ประมาณปลายเดือนพ.ย.นี้ ซึ่ง สนช.จะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน และหากมีข้อโต้แย้งระหว่างหน่วยงานก็จะต้องเสียเวลาทบทวนกฎหมายอีกประมาณ 1 เดือน ดังนั้นคาดว่าการปลดล็อกพรรคการเมืองอาจมีขึ้นในราวเดือนก.พ. หรือ มี.ค.61

"การปลดล็อกจะต้องรอกฎหมายลูก 2 ฉบับนี้ด้วย เพราะมีเนื้อหาล้อไปกับ พ.ร.บ.พรรคการเมือง ทุกอย่างจะได้ราบรื่น ไม่มีปัญหา ดังนั้นถ้าต้องรอกฎหมายลูก 2 ฉบับให้เสร็จ การปลดล็อกพรรคการเมืองอาจอยู่ในช่วงเดือนก.พ.-มี.ค.61 ซึ่งยังเหลือระยะเวลาให้เตรียมตัวได้ทันอยู่ พรรคการเมืองอย่ามาบอกว่าทำอะไรไม่ได้ ที่ผ่านมาก็มีการประชุมลับๆ ไปมากแล้ว เตรียมตัวทางพฤตินัยไว้หมดแล้ว รอเวลาแค่ให้มีผลทางกฎหมายอย่างเป็นทางการเท่านั้น จึงไม่ต้องกังวลอะไร" สมาชิก สนช.ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ