(เพิ่มเติม1) นายกฯ ระบุ ปรับ ครม.ตามสถานกรณ์ ไม่ใช่เพราะทำงานบกพร่อง ยันไม่มีโควต้าตร.-ทหาร

ข่าวการเมือง Tuesday November 7, 2017 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุว่า การปรับคณะรัฐมนตรีเป็นการปรับตามสถานการณ์ ไม่ใช่เป็นเพราะทำหน้าที่บกพร่อง

พร้อมยืนยันว่าจะปรับ ครม.ให้ดีที่สุด เพื่อให้การเดินหน้าประเทศเป็นไปตามยุทธศาสตร์ โดยไม่มีโควต้าตำรวจ ทหาร หรือ พลเรือนใน ครม.ใด ๆ ทั้งสิ้น

"วันนี้จำเป็นก็ปรับ ไม่มีโควต้าทหาร ตำรวจ พลเรือนไม่มี อย่าไปวิพากษ์วิจารณ์จะเอาผบ.ตร.เข้ามา คิดอะไรกันนักหนา"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อมีการปรับแล้วก็ต้องประเมินการทำงาน หากงานยังไม่ดีขึ้นก็แปลว่าปัญหาอยู่ที่ระบบ โดยไม่อยากให้มองที่ตัวบุคคล ซึ่งที่ผ่านมารัฐมนตรีทุกคนทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ไม่มีข้อบกพร่อง ซึ่งในส่วนของพล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล ที่ลาออกจากรมว.แรงงาน ก็ได้ให้เหตุผลว่า ต้องไปทำธุรกิจส่วนตัว

และในช่วงเวลาที่ยังไม่ได้แต่งตั้งรัฐมนตรีรมว.แรงงานคนใหม่ ก็ให้รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกำกับดูแลกระทรวงแรงงานไปพลางก่อน ซึ่งเป็นไปตามระเบียบหลักเกณฑ์ที่มีอยู่แล้วจนกว่าจะมีการแต่งตั้งคนใหม่ เพื่อให้งานทุกอย่างก็ขับเคลื่อนต่อไปได้

สำหรับกรณีที่เมื่อมีข่าวเกี่ยวกับการปรับ ครม.จะต้องมีชื่อของ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้รับคาดการณ์ว่าจะถูกปรับออกด้วยทุกครั้งนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตำแหน่งรมว.เกษตรฯ ไม่ว่าใครจะเข้ามาทำหน้าที่ก็จะต้องถูกวิพากษ์วิจารณ์อยู่เสมอ ดังนั้น ขอให้มองย้อนกลับไปมองผลงานของพล.อ.ฉัตรชัย ก่อน

"ขอย้ำว่า พล.อ.ฉัตรชัย ไม่ใช่กล่องดวงใจของผม เพราะผมมีครอบครัวเป็นกล่องดวงใจ คนอื่นก็คือเพื่อนและเพื่อนร่วมงาน ซึ่งแยกแยะระหว่างการทำหน้าที่ในคณะรัฐมนตรีกับความเป็นเพื่อน ไม่เอาเรื่องส่วนตัวไปปะปนกับเรื่องงาน"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ด้าน พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสการปรับ ครม.ว่า นายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงในที่ประชุม ครม.วันนี้ว่า จำเป็นต้องรับฟังความเห็นจากทุกคน ทุกเสียง ทุกข้อมูล และจะตกลงใจภายใต้หลักเกณฑ์ที่ว่าทำอย่างไรให้ประเทศสามารถเคลื่อนไปได้ตามโรดแมพ ทั้งรายละเอียดของการขับเคลื่อนทั้งเศรษฐกิจและการปฏิรูปประเทศ

"จึงขอให้เพื่อนพ้องน้องพี่ทุกคนเข้าใจว่าท่านมีความจำเป็น อย่าน้อยใจ อย่าเสียใจ ท่านทำทุกอย่างเพื่อประโยชน์ของประเทศ ท่านมองแค่นี้" โฆษกรัฐบาล ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ