โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ไม่ได้ระบุตัวบุคคลในการปรับครม. แจงการแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตรไม่ง่าย

ข่าวการเมือง Tuesday November 14, 2017 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ที่มีแรงกดดันไปที่ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ว่า เรื่องการแก้ไขปัญหาราคาพืชผลการเกษตรนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย รัฐบาลมีงบประมาณในการแก้ไขปัญหาอยู่จำนวนหนึ่ง แต่รัฐบาลที่ผ่านมาไม่ได้ให้ใช้งบส่วนนี้ในการแก้ไขปัญหาใดๆเลย โดยใช้เงินเกือบทั้งหมดให้กับเกษตรกรผู้ที่รายได้น้อยด้วยกลวิธีต่างๆ ไม่สนใจกลไกตลาด ขอเพียงให้เกษตรกรได้มีเงินใช้

แต่รัฐบาลนี้ไม่ทำแบบนั้น ซึ่งได้พยายามแบ่งงบประมาณเพื่อพัฒนาประเทศ และอีกส่วนเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ซึ่งแนวทางนี้อาจไม่โดนใจเหมือนโครงการต่างๆของรัฐบาลที่ผ่านมา

"นี่จึงเป็นปัญหาของรัฐบาลที่ต้องการทำโครงการเพื่อความยั่งยืน และขณะเดียวกัน ก็ยังไม่มีใครที่จะอธิบายหลักการแก้ไขปัญหาเช่นนี้ให้ประชาชนเกิดความเข้าใจ จึงกลายเป็นปัญหาที่หนักขึ้น"

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แจ้งให้ที่ประชุม ครม.เมื่อสัปดาห์ที่แล้วทราบว่าจะมีการปรับครม. แต่ไม่ได้แจ้ง ครม.ที่จะถูกปรับออกเป็นรายบุคคล

พร้อมระบุว่า การทำงานของรัฐบาลนั้นยึดประโยชน์ของชาติเป็นที่ตั้ง ไม่มีโควต้ารัฐมนตรีทหารหรือพลเรือน ใครก็แล้วแต่ที่ยังอยู่ในตำแหน่ง ขอให้ทำงานต่อไป ส่วนใครถูกปรับออกขออย่าโกรธเคือง น้อยใจ เพราะนายกรัฐมนตรีทำด้วยความจำเป็นเพื่อประโยชน์ชาติ ดังนั้น ไม่มีรัฐมนตรีคนใดทราบก่อนว่า ตัวเองจะถูกปรับเปลี่ยนตำแหน่งหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ