(เพิ่มเติม1) ปลัดมท. ยันเปิดให้ปชช.แสดงความเห็นอิสระต่อคำถาม 6 ข้อของนายกฯ เผยวันแรกมีมาแล้วกว่า 1.9 หมื่นคน

ข่าวการเมือง Tuesday November 14, 2017 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่าขณะนี้มีประชาชนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถาม 6 ข้อของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในวันแรกแล้ว 19,580 ราย ซึ่งกระทรวงมหาดไทยจะรวบรวมเสนอรัฐบาลทุก 10 วัน โดยยืนยันว่าเป็นการเปิดให้แสดงความคิดเห็นโดยอิสระ ซึ่งกระทรวงฯ จะรวบรวมข้อมูลส่งให้อย่างตรงไปตรงมาเพื่อให้รัฐบาลไปดำเนินการเอง โดยไม่มีการเสนอความคิดเห็นใดๆ ทั้งสิ้น

พร้อมระบุว่า ทางกระทรวงมหาดไทยจะดูแลเรื่องการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มาแสดงความคิดเห็นดังกล่าว ซึ่งไม่ได้มีกำหนดเวลาปิดรับความคิดเห็นเหมือนคำถาม 4 ข้อก่อนหน้านี้

"ไม่ได้เกณฑ์คนมา 100% มาตามธรรมชาติ ถ้ามามากก็จะหาว่าเกณฑ์คนมา จะมามากหรือมาน้อยกำหนดไม่ได้" นายฉัตรชัย กล่าว

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงการเปิดให้ประชาชนตอบคำถาม 6 ข้อของนายกรัฐมนตรี ซึ่งเมื่อวานนี้ (13 พ.ย.) เป็นวันแรกว่า ถือเป็นปกติที่ช่วงแรกๆ จะมีประชาชนมาตอบคำถามไม่มาก แต่ยืนยันว่าไม่มีการเกณฑ์ประชาชนมาตอบคำถาม และไม่ได้ให้ความสำคัญกับจำนวนของประชาชนที่มาตอบคำถาม

รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า คำถามดังกล่าวไม่ได้หวังผลในเรื่องทางการเมือง แต่นายกรัฐมนตรีเพียงต้องการทราบความคิดเห็นของประชาชน ส่วนการที่นักการเมืองออกมาแสดงความเห็นไม่เห็นด้วย โดยเฉพาะที่ล่าสุดนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกมาแสดงความเห็นที่ค่อนข้างรุนแรงเกี่ยวกับคำถาม 6 ข้อนั้น ถือเป็นความคิดและแง่มุมของนักการเมือง เพราะคำถามดังกล่าวต้องการถามความเห็นของประชาชนเป็นหลัก และมองว่าการตั้งคำถามไม่ได้เป็นการผลักมิตรให้เป็นศัตรู เพราะ คสช.ไม่ได้เป็นศัตรูกับใคร แต่เป็นมิตรกับนักการเมืองทุกพรรค

พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้ต้องการสนับสนุนพรรคการเมืองใดพรรคหนึ่ง และไม่ได้เป็นการหยั่งเสียงใดๆ ทั้งสิ้น อีกทั้งไม่ใช่เป็นการปูทางไปสู่การเลือกตั้ง ซึ่งขอให้ทุกฝ่ายมองที่เจตนาและความบริสุทธิ์ใจ อย่างไรก็ตาม การที่นักการเมืองออกมาแสดงความคิดเห็นก็ไม่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาปลดล็อคการทำกิจกรรมทางการเมืองของพรรคการเมือง

ส่วนการพิจารณาปลดล็อคให้มีการเลือกตั้งในระดับท้องถิ่นนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เรื่องนี้ คสช.จะเป็นผู้พิจารณา และหากมีการปลดล็อคให้มีการเลือกตั้งในระดับใด ก็ถือว่า คสช.ไม่มีข้อกังวลใดๆ เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวทางการเมืองแล้ว และขณะนี้นายกรัฐมนตรีก็ยังไม่ได้ส่งสัญญาณเกี่ยวกับการปลดล็อคให้มีการเลือกตั้งในระดับท้องถิ่นแต่อย่างใด

สำหรับการปรับคณะรัฐมนตรีนั้น อยู่ที่นายกรัฐมนตรีจะเป็นคนพิจารณา เพราะแม้แต่ตนก็ยังไม่ทราบว่าจะถูกปรับเปลี่ยนด้วยหรือไม่ และที่มีการมองว่านายกรัฐมนตรีจะกล้าปรับเปลี่ยนตำแหน่งของตนด้วยหรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องไปถามกับทางนายกรัฐมนตรีเอง

ด้านพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ตั้งแต่ประชุม ครม.สัปดาห์ก่อน ยังไม่มีโอกาสได้คุยกับนายกรัฐมนตรีเลย

"เป็นรัฐมนตรีเกษตรฯ ก็แบบนี้" พล.อ.ฉัตรชัย ตอบสื่อหลังถูกถามถึงกรณีมีผลสำรวจเป็น รมต.ที่ควรถูกปรับออก

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคำถาม 6 ข้อ ของนายกรัฐมนตรีว่า ส่วนหนึ่งคงเป็นความอึดอัดใจของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่มีมาตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่ง เพราะมีความรู้สึกว่า สิ่งที่ทำไปทั้งยุทธศาสตร์ชาติ ปฏิรูป รวมถึงการแก้ไขปัญหาต่างๆนั้นมั่นใจว่าเป็นสิ่งดี แต่ในสังคมมีความเห็นหลากหลายทั้งชอบและไม่ชอบ

ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ เชื่อมั่นว่าถ้าทุกคนเปิดใจรับฟัง 6 คำถามด้วยเหตุผล จะเข้าใจว่าสิ่งที่ทำมีประโยชน์อย่างไร จึงพยายามสื่อสารกับประชาชนโดยตรง ว่าสิ่งที่ทำมานั้นประชาชนคิดว่าดีหรือไม่ หากเห็นว่าดีแล้ว จะเสียดายสิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ ทำมาหรือไม่ ถ้าเสียดาย ก็ขอให้ช่วยคิดว่าในวันข้างหน้าที่มีการเมืองเข้ามา แล้วจะเดินหน้านโยบายต่างๆ ประชาชนคิดว่านายกรัฐมนตรี ควรใช้วิธีใดเพื่อรักษาสิ่งที่ทำมาให้คงอยู่

ทั้งนี้ พล.ท.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังอยากให้ประชาชนได้คิดก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งแน่นอนว่า นายกรัฐมนตรีคงรู้สึกเสียดาย หากสิ่งที่คิดและทำไว้ไม่เป็นไปอย่างที่ควรจะเป็น และไม่อยากให้เสียเปล่า ดังนั้น ประชาชนต้องช่วยกันคิด เพราะวันนี้คนในสังคมที่ออกความคิดเห็นคือคนที่คิดต่าง ส่วนคนที่เห็นตรงกันกลับอยู่เฉยๆ

“ทั้ง 6 คำถาม ถ้าคิดว่ามันดี ก็ต้องบอกมาว่าจะมีวิธีรักษาสิ่งนั้นได้อย่างไร ระหว่างรักษาไว้ด้วยตัวเองกับฝากคนอื่น จึงอยากถามประชาชนว่าคิดอย่างไร" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ