"วิษณุ" ระบุรัฐบาลยังไม่เคาะวันเลือกตั้งท้องถิ่น รอฟังความเห็นร่างกม.ในธ.ค.ก่อน

ข่าวการเมือง Monday November 20, 2017 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่เคยระบุว่าจะให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นภายในเดือน พ.ค.61 ตามที่มีข่าว แต่เป็นการคาดการณ์ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งพูดถึงโรดแมพของกฎหมายท้องถิ่น ส่วนการปลดล็อคนั้นสามารถออกเป็นคำสั่งใหม่ หรือตราเป็นพ.ร.บ. ขึ้นมาเพื่อคลี่คลายสถานการณ์เป็นบางกรณีให้สามารถหาเสียงช่วงเลือกตั้งท้องถิ่นได้ แต่จะไม่ปลดล็อคทั้งหมด

สำหรับกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นทั้ง 6 ฉบับขณะนี้คณะกรรมการกฤษฎีกาได้ดำเนินการยกร่างเสร็จเรียบร้อย และส่งกลับมาให้ตนเองแล้ว โดยในเดือน ธ.ค.นี้จะมีการรับฟังความเห็นของ กกต.และกระทรวงมหาดไทย และนำขึ้นเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์เพื่อรับฟังความเห็นประชาชน ซึ่งเบื้องต้นเปิดรับความเห็นไปแล้วกว่า 80% จากนั้นจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อให้ความเห็นชอบ ก่อนส่งไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณา ซึ่งไม่สามารถกำหนดกรอบเวลาได้ว่าจะแล้วเสร็จเมื่อใด เนื่องจากจะต้องนำขึ้นทูลเกล้าฯ และการประกาศใช้กฎหมายโดยหลัง 45 วันจึงจะจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นได้ ซึ่งมีทั้งองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.), องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และเทศบาล

นายวิษณุ กล่าวว่า หากกระชั้นชิดกับการเลือกตั้งระดับชาติ ทาง กกต.จะต้องเป็นผู้แก้ปัญหา ซึ่งรัฐบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และถ้าจะต้องเลื่อนการเลือกตั้งจะต้องเลื่อนการเลือกตั้งท้องถิ่นออกไป ส่วนการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นจะเป็นหน้าที่ของ กกต. ชุดใหม่หรือเก่านั้นไม่สามารถระบุได้ ขึ้นอยู่กับกรอบเวลาขณะนั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ