นายกฯ ลงพื้นที่จ.ปัตตานีเปิดตลาดกลางปศุสัตว์ฯ-ติดตามงานความมั่นคงจังหวัดชายแดนใต้

ข่าวการเมือง Monday November 27, 2017 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมด้วยคณะ เดินทางไปตรวจเยี่ยมและติดตามความคืบหน้าการพัฒนาตลาดกลางปศุสัตว์จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตำบลบางเขา อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี พร้อมทำพิธีเปิดป้าย "ตลาดกลางปศุสัตว์จังหวัดชายแดนภาคใต้" ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคประชาชน และสถาบันการศึกษาในพื้นที่ เช่น มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ได้ดำเนินการโครงการปศุสัตว์ ฐานความรู้สู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน, การรวมกลุ่มสหกรณ์เครือข่ายแพะ แกะ ปัตตานี จำกัด และสหกรณ์โคเนื้อมือนารอ จำกัด จังหวัดนราธิวาส

การพัฒนาตลาดกลางปศุสัตว์ฯ ที่อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เป็นหนึ่งในโครงการเมืองต้นแบบสามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน นอกเหนือจากอำเภอเบตง จังหวัดนราธิวาส และอำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ซึ่งกำหนดให้เป็นการพัฒนาในลักษณะพื้นที่พัฒนาพิเศษเฉพาะ มีความเชื่อมโยงกับห่วงโซ่คุณค่าของพื้นที่ และให้มีการลงทุนของภาคเอกชนที่สามารถสร้างงานและสร้างรายได้ให้กับประชาชนในท้องถิ่น รวมทั้งมีการดำเนินงานที่ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมแบบประชารัฐและนำไปสู่การกระจายรายได้ไปยังพื้นที่ใกล้เคียงและเพิ่มพื้นที่ปลอดภัยได้มากยิ่งขึ้น

โดยแนวทางการพัฒนาที่สำคัญ ได้แก่ การกำหนดและประกาศพื้นที่ให้เป็นพื้นที่พัฒนาพิเศษเฉพาะ โดยแบ่งการพัฒนาเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะเร่งด่วนเพื่อเสริมสร้างบรรยากาศการลงทุน อาทิ ออกมาตรการด้านสิทธิประโยชน์ มาตรการการคลัง การยกระดับศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ ระยะ 2 ปีถัดไปเพื่อสนับสนุนการลงทุนในระยะแรก โดยให้ความสำคัญกับการขยายพื้นที่ เพิ่มผลผลิต และพัฒนาคุณภาพผลผลิตทางการเกษตรเพื่อจำหน่ายเป็นสินค้าและวัตถุดิบ โดยเฉพาะปาล์มน้ำมันและมะพร้าว การพัฒนาพื้นที่ด่านชายแดน การเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายคมนาคมโครงสร้างพื้นฐาน โดยมีรูปแบบการให้เอกชนร่วมทุน ระยะต่อไป ดำเนินการเชื่อมโยงระบบขนส่งทางบก ทางเรือ ทางอากาศไปยังภูมิภาคต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ

สำหรับการเดินทางนายกรัฐมนตรีและคณะได้มีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมที่จะเดินทางไปยังสนามบินบ่อทอง (กองกำลังทางอากาศเฉพาะกิจที่ 9) จ.ปัตตานี มาเป็นที่กองบิน 56 จังหวัดสงขลา เนื่องจากสนามบินบ่อทองประสบปัญหาน้ำท่วมบริเวณลานบิน รวมถึงปัญหาสภาพอากาศ ทำให้กำหนดการเดินทางไปยังตลาดกลางปศุสัตว์จังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อพบปะประชาชนต้องมีการเลื่อนออกไป

ช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการประชุมติดตามงานด้านความมั่นคงและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ จากนั้นจะพบผู้นำท้องถิ่นของจังหวัดชายแดนภาคใต้ และจะเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ไปยังสนามบินสงขลา ฐานทัพเรือสงขลา กองทัพเรือภาคที่ 2 เพื่อร่วมประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมจังหวัดชายแดนภาคใต้ (Working Dinner) ที่ โรงแรมบีพี สมิหลา บีช จังหวัดสงขลา

ขณะที่ภาคเอกชนภาคใต้เตรียมเสนอที่ประชมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจ (กรอ.ภูมิภาค) พิจารณาแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานภาคใต้กว่า 2 แสนล้านบาท หวังเชื่อมโยงกับอีอีซีภาคตะวันออก เพื่อให้รัฐบาลจัดสรรงบปี 2562-2563 ลงทุนรถไฟทางคู่สุราษฎร์ -หาดใหญ่ -ปาดังเบซาร์ เส้นทางหาดใหญ่-สุไหงโกลก หวังเชื่อมต่อกับรถไฟทางคู่ของมาเลเซีย ตลอดจนการพัฒนาท่าเรือขนาดใหญ่ จังหวัดกระบี่ เกาะสมุย เพื่อรองรับการท่องเที่ยว การพัฒนาท่าเรือน้ำลึก 18 เมตร รองรับการขนส่งสินค้าของจังหวัดระนอง และโครงการท่าเรือน้ำลึกสงขลาเชื่อมต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ยอดลงทุน 2แสนล้านบาทและมีกำหนดการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ