เครือข่ายนักวิชาการฯภาคใต้ ประณามการใช้ความรุนแรงสลายม็อบต้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา

ข่าวการเมือง Tuesday November 28, 2017 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสังคมและองค์กรชุมชนภาคใต้ ออกแถลงการณ์ประณามกรณีเจ้าหน้าที่รัฐใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา โดยเรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำทั้ง 16 คนทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข

แถลงการณ์ฯ ระบุว่า ตามที่ได้มีการสลายการชุมนุมของชาวบ้านเครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหินที่จัดกิจกรรมเดินเท้าจากพื้นที่ก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา เพื่อยื่นหนังสือต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร เมื่อวานนี้ (27 พ.ย.) ทำให้มีผู้รับบาดเจ็บและถูกจับกุมดำเนินคดีจำนวน 16 คน

เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสังคมและองค์กรชุมชนภาคใต้ ได้ติดตามความเคลื่อนไหวมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เริ่มต้นกิจกรรมเดินเท้าเมื่อวันที่ 24 พ.ย.60 เป็นต้นมา เห็นว่าชาวบ้านได้จัดกิจกรรมด้วยท่าทีที่อ่อนน้อมถ่อมตน สงบ สันติ และปราศจากอาวุธ ภายใต้การใช้สิทธิ เสรีภาพตามกฎหมายรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 และกฎหมายระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและการเมืองที่เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไป

"การสลายการชุมนุมด้วยความรุนแรงของเจ้าหน้าที่รัฐดังกล่าว จึงไม่เพียงเป็นการละเมิดสิทธิตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ กระบวนการทางกฎหมายเท่านั้น หากยังสะท้อนวิธีคิดแบบอำนาจนิยมที่เห็นประชาชน-ชาวบ้านเป็นศัตรู ไม่มีมนุษยธรรมและความชอบธรรมใดๆ ทำให้สังคมไทยอยู่ในบรรยากาศและการกระทำที่พร้อมใช้ความรุนแรงโดยรัฐต่อไปไม่มีที่สิ้นสุด" แถลงการณ์ฯ ระบุ

เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสังคมและองค์กรชุมชนภาคใต้ ขอประณามการใช้ความรุนแรงที่เกิดขึ้น และเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ถูกจับกุมทั้ง 16 คน โดยไม่มีเงื่อนไขในทันที รัฐบาลต้องเคารพและปกป้องสิทธิมนุษยชนดังเจตนาที่ประกาศเป็นวาระแห่งชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดำเนินนโยบายการขับเคลื่อนโครงการพัฒนาและนโยบายสาธารณะต่างๆ

อนึ่ง เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสังคมและองค์กรชุมชนภาคใต้จะร่วมกับประชาชนและภาคประชาสังคมต่างๆ ในการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และพร้อมเคลื่อนไหวเพื่อให้บรรลุข้อเรียกร้องข้างต้นโดยเร็วที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ