นายกฯ ยันม็อบต้านโรงไฟฟ้ามีความผิดซึ่งหน้าหลังทำร้ายจนท. ยังไม่มีผลสรุปสร้าง ขอช่วยลดความขัดแย้ง

ข่าวการเมือง Tuesday November 28, 2017 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงเหตุปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่กับกลุ่มคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาว่า รัฐบาลทราบอยู่แล้วว่ามีการชุมนุมมาหลายวัน แต่จะมาว่ารัฐบาลละเมิดสิทธิมนุษยชนไม่ได้ เพราะมีกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องของการชุมนุมอยู่แล้ว ไม่ใช่เฉพาะเพียงคำสั่ง คสช.เท่านั้นที่ห้ามชุมนุมเกิน 5 คนขึ้นไป และเป็นการชุมนุมทางการเมืองด้วย เพราะแม้เป็นการเรียกร้องเรื่องใดก็ต้องฟังเหตุผลกัน รัฐบาลให้โอกาสตั้งแต่แรก มีการจัดเตรียมสถานที่ ส่งคนไปพูดคุยก็ไม่ยอมพูดคุยด้วย พยายามดึงดันมาโดยตลอด

นายกรัฐมนตรี ตั้งข้อสังเกตุว่า เจตนาที่ต้องการมายื่นข้อเสนอกับตนเองคืออะไร รัฐบาลพยายามผ่อนผันการบังคับใช้กฏหมายมาโดยตลอด เพราะเห็นว่าเป็นประชาชนแต่กลับมีการใช้กำลังกับเจ้าหน้าที่

"ถ้าปล่อยไปอย่างนี้ อีกหน่อยก็มีปัญหาหมดทุกที่ เจ้าหน้าที่ทำอะไรไม่ได้เพราะต่อต้าน ใช้กำลังประทุษร้ายเจ้าหน้าที่ ถือเป็นความผิดซึ่งหน้า ผมยังไม่ได้เอาความผิดเรื่องการชุมนุมเลย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ผู้ที่ถูกดำเนินคดีอยู่ถือว่ามีความผิดซึ่งหน้า เป็นการทำร้ายเจ้าหน้าที่ และเป็นตัวอย่างที่จะไปทำแบบนี้กับคนอื่นไม่ได้ ซึ่งรัฐบาลและตนเองรับฟังมากกว่าทุกรัฐบาลอยู่แล้ว และอยากให้ช่วยกันลดความขัดแย้งด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องโรงไฟฟ้าถ่านหินอยู่ขั้นตอนของการผ่านการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) 3-4 ครั้งแล้ว แต่ยังไม่เข้าคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้ให้นโยบายไปว่า ต้องผ่านขั้นตอนการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมก่อน และหากการทำ EIA ยังไม่สมบูรณ์ และมีปัญหาข้อเรียกร้องอยู่ก็ต้องไปทำกันใหม่ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ตัดสินใจว่าจะสร้างหรือไม่สร้าง ไม่ใช่การเอื้อประโยชน์ให้กับใครทั้งสิ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ