"พรเพชร"เชื่อพรุ่งนี้ สนช.ถกกฎหมายลูกเลือกตั้ง ส.ส.-สรรหา ส.ว.ผ่านฉลุย

ข่าวการเมือง Wednesday November 29, 2017 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวภายหลังการพบปะกับ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี, นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และนายอัชพร จารุจินดา ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรมว่า ได้แสดงความยินดีที่ กรธ.ส่งร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญให้กับ สนช.ครบทั้ง 10 ฉบับแล้ว และไม่มีอะไรน่ากังวล

นอกจากนี้ ยังได้ซักถามถึงรายละเอียดเพื่อทำความเข้าใจในเนื้อหาของร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.ที่ สนช.จะพิจารณาในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเชื่อว่าการพิจารณาจะผ่านไปได้ด้วยดี ส่วนจะมีการตั้งกรรมาธิการร่วมหรือไม่นั้นยังไม่รู้ แต่ยืนยันว่า สนช.ตระหนักถึงความสำคัญของร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ และจะพยายามทำให้ดีที่สุดตามเงื่อนเวลาที่กฎหมายกำหนด รวมทั้งจะไม่มีการคว่ำร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับแน่นอน

ด้าน นายวิษณุ กล่าวถึงการแก้ไขกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นว่า ยังอยู่ระหว่างการทำข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และคาดว่า ภายในต้นเดือน ม.ค.นี้ ร่างกฎหมายที่เสนอแก้ไขจะเข้าสู่การพิจารณาของ สนช.ได้ และหากกฎหมายมีผลบังคับใช้จะกำหนดให้จัดการเลือกตั้งท้องถิ่นภายหลังจากนั้น 45 วัน

ส่วนกรณีที่มีข้อกังวลว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นจะทับซ้อนกับการเลือก ส.ว. นายวิษณุ มองว่าจะไม่เป็นเช่นนั้น เพราะการเลือก ส.ว.ครั้งแรกนั้นเป็นการสรรหาและเลือกกันเอง ไม่ใช่ให้ประชาชนออกเสียงลงคะแนน

นายวิษณุ กล่าวว่า บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญที่บัญญัติให้พิจารณาควบรวมหรือยุบหน่วยงานส่วนท้องถิ่นบางแห่งที่มีข้อจำกัด ทั้งงบประมาณไม่เพียงพอ หรือเกี่ยวกับจำนวนประชากรในพื้นที่ เป็นเงื่อนไขที่ทำหรือไม่ทำก็ได้ โดยชั้นการพิจารณาแก้ไขกฎหมายท้องถิ่น ยังไม่มีประเด็นดังกล่าวพิจารณา

ทั้งนี้ ในการเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะเกิดขึ้นต้องพิจารณารายละเอียดดังกล่าวให้ลงตัวด้วย และอาจจะไม่จัดการเลือกตั้งท้องถิ่นในบางแห่งที่มีแนวโน้มว่าไม่รู้อนาคตของตนเอง ดังนั้นการเลือกตั้งท้องถิ่นอาจเลือกจัดขึ้นเฉพาะบางพื้นที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ