ป.ป.ช. เปิดสถิติปี 60 พบ"เจ้าหน้าที่รัฐใช้อำนาจโดยมิชอบ"ถูกร้องเรียนสูงสุด

ข่าวการเมือง Wednesday December 6, 2017 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุทิศ บัวศรี ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นปี 2560 จนถึงปัจจุบันมีสถิติการร้องเรียนปัญหาทุจริตคอร์รัปชันในไทย ซึ่งเป็นเรื่องกล่าวหาร้องเรียนที่อยู่ระหว่างดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงจำนวน 2,757 รายการ โดยเรื่องที่มีการร้องเรียนสูงสุด คือ เจ้าหน้าที่ของรัฐใช้อำนาจโดยมิชอบ การจ่ายเงินงบประมาณอย่างมีนัยยะแอบแฝง เรื่องรับสินบน และเรื่องบุกรุกป่า ตามลำดับ ซึ่งที่ผ่านมาสำนักงาน ป.ป.ช.ได้ดำเนินการตรวจสอบ ไต่สวน และได้ข้อสรุปแล้วกว่า 50%

"ตอนนี้เราอยู่ในรูปแบบรัฐสมัยใหม่ โลกสมัยใหม่ที่ต้องแยกเรื่องส่วนตนและส่วนรวม หากเรายังเอาตำแหน่งหน้าที่ของรัฐมาใช้ประโยชน์ส่วนตน ถ้าคนไทยยังเป็นแบบนี้เราก็จะไม่หลุดพ้นปัญหาคอร์รัปชันและจะเป็นตลอดไป ดังนั้นเราต้องกระตุ้นการรับรู้ ปรับความเข้าใจกันใหม่ เมื่อต้องรับหน้าที่อยู่ในรัฐสมัยใหม่แล้วก็ต้องปรับความคิด แยกแยะเรื่องส่วนตนและส่วนรวมให้ได้ ดังนั้นเราต้องเริ่มสร้างที่คนรุ่นใหม่ ส่วนปัญหาที่เกิดอยู่กับคนรุ่นเก่าก็ต้องเร่งปราบปราม ถ้าทำแบบนี้ได้สังคมเราก็ดีขึ้น" นายอุทิศ กล่าว

เลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวว่า สำนักงาน ป.ป.ช.ยังมั่นใจว่าประเทศไทยจะเป็นประเทศปลอดคอร์รัปชันได้อย่างแน่นอน เพราะนอกจากนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งเน้นการป้องกันและปราบปราบปรามการคอร์รัปชัน นอกจากนี้ยังมีการเปิดศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ และสิ่งที่เห็นเด่นชัด คือการพร้อมใจร่วมมือกันปราบปรามคอร์รัปชันของทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชน ตลอดจนนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ที่นำเอาเครื่องมือเทคโนโลยีมาใช้ ทำให้ช่องทางการคอร์รัปชันลดน้อยลง

ในส่วนของสำนักงาน ป.ป.ช.ยังคงเดินหน้ารณรงค์ต่อต้านคอร์รัปชัน พร้อมทำการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐอย่างต่อเนื่องผ่านเครื่องมือดัชนีชี้วัด 5 ด้าน คือ 1.ดัชนีความโปร่งใส 2.ดัชนีความพร้อมรับผิด 3.ดัชนีความปลอดภัยจากการทุจริตในการปฏิบัติงาน 4.ดัชนีวัฒนธรรมคุณธรรมในองค์กร และ 5.ดัชนีคุณธรรมการทำงานในหน่วยงาน ซึ่งภาพรวมการประเมินในปีนี้ พบ 422 หน่วยงานมีผลคะแนนเฉลี่ยในระดับ 81.53 คะแนน เพิ่มขึ้นจากค่าคะแนนปีก่อน 2.38% ซึ่งอยู่ในเกณฑ์คะแนนระดับสูงมาก

เลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวว่า จากการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐประจำปีงบประมาณ 2559-2560 ดังกล่าว สำนักงาน ป.ป.ช.เตรียมมอบรางวัล ITA Awards ให้แก่หน่วยงานที่มีผลการประเมินผ่านเกณฑ์กำหนด ในวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล 9 ธ.ค.นี้ ที่ห้องแกรนด์ไดมอนด์บอลรูม ศูนย์การประชุมอิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี ภายใต้แนวคิด "Zero Tolerance คนไทยไม่ทนต่อการทุจริต" เพื่อสร้างความตระหนัก และสร้างแรงจูงใจแก่หน่วยงานภาครัฐ ให้เกิดการพัฒนาและปรับปรุงการดำเนินงานในมิติต่างๆ อย่างต่อเนื่อง


แท็ก ป.ป.ช.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ