คกก.ขับเคลื่อนฯ เห็นชอบซื้อคืนเรือประมง 1,900 ลำ แก้ปัญหา IUU-ตั้งกองทุนพัฒนาเรือประมง

ข่าวการเมือง Monday December 18, 2017 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงผลประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 5 ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานว่า ที่ประชุมฯ เห็นชอบแนวทางการแก้ไขปัญหาประมงผิดกฎหมาย ประกอบด้วย เห็นชอบหลักการในการรับซื้อเรือประมงคืนจากข้อเสนอของสมาคมประมง โดยมีเรือประมงที่ไม่ต้องการทำประมงต่อไปประมาณ 1,900 ลำ โดยจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อของบประมาณรับซื้อเรือประมงดังกล่าว โดยจะดำเนินการควบคู่ไปกับการควบรวมใบอนุญาตการทำประมง

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้สั่งการให้เร่งรัดเรื่องดังกล่าวให้เร็วที่สุดเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่แก่ชาวประมง โดยจะดำเนินการให้ได้ภายในวันที่ 27 ธ.ค.นี้ และเมื่อเรือประมงได้ลดจำนวนลง พร้อมกับมีการควบรวมใบอนุญาต จะทำให้เรือในท้องทะเลอยู่ในปริมาณที่เหมาะสม และเชื่อว่าจะสามารถยืดระยะเวลาการทำประมงจากเดิมที่อนุญาตให้ 120 วัน ให้อยู่ในเวลาที่เหมาะสมกับความต้องการชาวประมงได้

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ เห็นชอบหลักการจัดตั้งกองทุนพัฒนาเรือประมงที่ได้รับผลกระทบจากการปฏิรูปด้านประมง โดยกรมประมงได้เสนอให้นำเงินค่าธรรมเนียมในการจดทะเบียนเรือประมงตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีประมาณ 130 ล้านบาท มาใช้ในกองทุนนี้, โครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการประมงที่ได้รับผลกระทบ โดยธนาคารออมสินได้เสนอวงเงินสินเชื่อต่ำ 650 ล้านบาท เชื่อว่าจะช่วยเหลือชาวประมงที่ได้รับผลกระทบ

"พล.อ.ประวิตร ย้ำให้ทุกส่วนราชการช่วยเหลือการแก้ไขปัญหาให้ได้ เพื่อปลดล็อคใบเหลืองจากอียู เพราะถ้าทำไม่ได้ ธุรกิจประมงทั้งระบบที่มีมูลค่ากว่าแสนล้านบาทจะได้รับผลกระทบ และถ้าปล่อยปะละเลย จะถือเป็นความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ โดยผู้ที่เกี่ยวข้องต้องรับผิดชอบ ต้องทำให้ได้เหมือนที่เราแก้ไขปัญหาการบินพลเรือน และการละเมิดลิขสิทธิ์" พล.ท.คงชีพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ