มหาดไทย เตรียมเสนอแพคเกจของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน 14 โครงการให้ครม.พิจารณา

ข่าวการเมือง Tuesday December 19, 2017 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยเตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาการจัดทำโครงการของขวัญปีใหม่เพื่อมอบให้ประชาชน ภายใต้ชื่อ “ของขวัญมหาดไทย ส่งต่อความสุข รับปีใหม่ 2561" รวม 14 โครงการ เช่น โครงการตลาดประชารัฐ, หมู่บ้านชุมชนสดใส, ปลอดขยะอันตราย, ถนนสวยแห่งความสุข, ประปาเพื่อประชารัฐ รวมถึงโครงการลดดอกเบี้ย สถานธนานุบาลหรือโรงรับจำนำทั่วประเทศอีกด้วย

ส่วนความคืบหน้าการจัดทำกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น 6 ฉบับ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยได้ส่งความเห็นไปที่คณะกรรมการกฤษฎีกาตั้งแต่สัปดาห์ก่อน ส่วนใหญ่เป็นการปรับปรุงคุณสมบัติของผู้บริหารท้องถิ่นให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แต่ก็มีอีกหนึ่งประเด็นที่เสนอเพิ่มเติมไป คือการลดจำนวนสมาชิก องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) จากเดิมที่มาจากหมู่บ้านละ 2 คนเป็นหมู่บ้านละ 1 คน ซึ่งจะทำให้ประหยัดงบประมาณไปได้ปีละ 4,700 ล้านบาท

พล.อ.อนุพงษ์ ยังกล่าวถึงกระแสข่าวการตั้งพรรคทหารที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าพรรค ว่า ไม่มีความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้

"คำว่าพรรคทหารคืออะไรก็ไม่เข้าใจ แต่คงไม่มีการพูดถึง และส่วนตัวไม่ได้รับรู้เรื่องนี้ จึงไม่มีความเห็นเกี่ยวกับกระแสข่าวดังกล่าว"

พร้อมกับขอให้สังคมพิจารณาเอาเองกรณีนักการเมืองออกมาเคลื่อนไหวเพราะต้องการดิสเครดิตรัฐบาลในเรื่องของการสืบทอดอำนาจหรือไม่ เพราะถ้าตัวเองพูดไปก็กลายเป็นประเด็นทางการเมืองอยู่ดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ