(เพิ่มเติม) นายกฯ เตรียมใช้ ม.44 ขยายเวลาพรรคการเมืองจัดการด้านธุรการก่อนเลือกตั้ง-ไม่กระทบโรดแมพ

ข่าวการเมือง Tuesday December 19, 2017 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า ที่ประชุม คสช.มีมติเห็นชอบให้ใช้คำสั่งตามมาตรา 44 ในการแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง เพื่อขยายเวลาในการดำเนินการด้านธุรการ หรือจัดการสมาชิกพรรค เพื่อให้มาตรการทางการเมืองดำเนินการไปได้

พร้อมยืนยันทุกอย่างยังเป็นไปตามโรดแมพ และเดินหน้าเลือกตั้งเมื่อกฎหมายลูกประกอบรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้

"ที่ประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติได้หารือเกี่ยวกับข้อกังวลของฝ่ายการเมืองที่เกรงจะทำกิจกรรมไม่ทันกรอบเวลาที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองซึ่งมีผลบังคับใช้แล้ว โดยอาจจะใช้มาตรา 44 แก้ไขกฎหมายลูกเพื่อขยายเวลาให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมได้ทัน จึงขอให้ทุกฝ่ายไม่ต้องกังวล ไม่ว่าพรรคเก่าหรือพรรคใหม่ จะสามารถดำเนินการได้ทันและทุกพรรคจะได้รับความเป็นธรรม"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยังปฏิเสธข่าวการตั้งพรรคประชารัฐและพรรคทหารไว้รองรับ ตนเอง และ คสช.โดยระบุว่า ต้องไปถามคนที่พูดเอง หากมีการตั้งจริงก็เป็นการดำเนินของบุคคลนั้นๆ ไม่เกี่ยวข้องกับตนเอง แต่ส่วนตัวเชื่อว่าไม่มีใครตั้งพรรคทหารเพราะที่ผ่านมามีความพยายามก็ไม่สำเร็จ จึงไม่รู้จะเสียเวลาตั้งไปทำไม ดังนั้นสิ่งที่พยายามพูดขณะนี้เป็นการสร้างกระแสเพื่อให้คนรังเกียจรัฐบาลและ คสช.

"เรื่องให้รัฐมนตรีสมคิดตั้งพรรคทหารหรือไม่ ท่านก็บอกว่า ท่านก็ไม่ได้ตั้ง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลและ คสช.สนับสนุนทุกพรรคการเมืองที่จะเข้ามาอย่างโปร่งใส ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และมองถึงอนาคตประเทศ ส่วนที่มีกระแสสนับสนุนให้ตัวเองอยู่บริหารประเทศต่อหลังเลือกตั้งนั้นต้องกลับไปดูว่าจะทำได้อย่างไร รัฐธรรมนูญเขียนไว้อย่างไร ซึ่งขณะนี้ยังไม่ถึงเวลาดังกล่าว เพราะยังไม่รู้ว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาเป็นอย่างไร พรรคการเมืองใหม่ พรรคการเมืองเก่าจะได้ที่นั่งอย่างไร

กรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิ กปปส.ออกมาทวงถามสัญญาให้ปฏิรูปก่อนการเลือกตั้งนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นเรื่องของ กปปส.เป็นความคิดของ กปปส.ก็แล้วแต่ประชาชนจะว่าอย่างไร

ส่วนกรณีนายวารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ หรือ โหร คมช.ออกมาทำนายว่าปีหน้าจะมีการเลือกตั้ง และ พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป เพราะภารกิจยังไม่เสร็จสิ้นนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โหรก็คือโหร คำทำนายก็มีถูกบ้าง ไม่ถูกบ้าง เป็นเรื่องของโหราศาสตร์ ไม่ขอวิเคราะห์ทิศทางการเมืองในปีหน้า แต่จะขอเดินหน้าแก้ปัญหาความยากจนต่อไป

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกระแสกดดัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เกี่ยวกับการชี้แจงบัญชีทรัพย์และหนี้สินว่า เป็นเรื่องของหน่วยงานที่รับผิดชอบต้องดำเนินการ เรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนตัวของ พล.อ.ประวิตร ที่เจ้าตัวจะต้องดูแลตัวเอง ไม่มีใครต้องไปปกป้อง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้โชว์นาฬิกาข้อมือตามข้อเรียกร้องของสื่อมวลชน พร้อมพูดหยอกล้อว่า ตัวเองใส่นาฬิกายี่ห้อSEIKO ใส่แล้วโก้เหมือนกัน แต่ต่อไปคงต้องใช้นาฬิกาปลุกมาแขวนคอเพื่อดูเวลาแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ