นายกฯ เล็งแผนปฏิบัติงาน กอ.รมน.ปี 61 เข้มข้นขึ้น-เผยลงนาม ม.44 ขยายเวลาร่างกม.พรรคการเมืองแล้ว

ข่าวการเมือง Friday December 22, 2017 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังร่วมรับฟังสรุปผลการปฏิบัติงาน ประจำปี 2560 และแถลงแผนการปฏิบัติงาน ประจำปี 2561 ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ว่า ตลอดปี 2560 งานของ กอ.รมน. ถือว่ามีความคืบหน้า แต่บางเรื่องยังไม่พอใจและยังต้องเดินหน้าทำงานต่อ เช่น ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ที่แม้สถิติการก่อเหตุจะลดลงแต่ก็ยังมีความสูญเสียเกิดขึ้นอยู่ ดังนั้นจึงต้องหาวิธีแก้ปัญหาที่ทำให้ประชาชนปลอดภัยมากที่สุด โดยมั่นใจว่าทุกอย่างสามารถแก้ไขได้หากมีการร่วมมือกัน

ขณะที่ในปี 2561 ก็จะมีแนวทางเข้มงวดเพิ่มมากขึ้นในเรื่องของการดูแลความปลอดภัย และยังได้ชี้แจงถึงการปรับปรุงพระราชบัญญัติเกี่ยวกับ กอ.รมน.เพื่อให้สามารถปฏิบัติงาน ด้านการดูแลภัยพิบัตินอกเหนือจากภัยที่เกิดโดยน้ำมือของมนุษย์ เพื่อให้หน่วยงานของ กอ.รมน. สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น เรื่องของงบประมาณและบุคลากร ซึ่ง กอ.รมน.ถือเป็นหน่วยงานของรัฐบาล ไม่ใช่ของกองทัพ ดังนั้น การดำเนินการปรับกฎหมายของรัฐบาลก็จะช่วยให้รัฐบาลชุดต่อไปสามารถดูแลการทำงานของ กอ.รมน.ได้ดียิ่งขึ้น

พร้อมย้ำว่า หน่วยงาน กอ.รมน.ไม่ใช่หน่วยสั่งการ แต่เป็นหน่วยงานเพื่อบูรณาการและติดตามประเมินผลงานที่เกี่ยวข้อง และไม่เกี่ยวข้องกับการทำงานด้านการเมือง

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่า งานในส่วนของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นั้น จะไม่มีการส่งต่อให้กับ กอ.รมน. เพราะ กอ.รมน.ถือเป็นหน่วยงานปฏิบัติตามปกติ ส่วน คสช.ไม่ใช่หน่วยงานปกติ หากมีรัฐบาลชุดใหม่ก็ถือว่าสิ้นสุดภารกิจ

นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้ลงนามในคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ออกตามมาตรา 44 แก้ไขพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองแล้ว ส่วนรายละเอียดนั้นขอให้ติดตามเมื่อมีการเผยแพร่อย่างเป็นทางการแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ