นายกฯ นำประชุมครม.สัญจรจ.สุโขทัย ลุ้นเคาะมาตรการภาษีท่องเที่ยวเมืองรอง

ข่าวการเมือง Tuesday December 26, 2017 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เดินทางมาถึงสถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย เพื่อเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่อย่างเป็นทางการ

ก่อนการประชุมครม. นายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมนวัตกรามพาหนะไฟฟ้าของวิทยาลัยการอาชีพศรีสัชนาลัย ซึ่งได้รับรางวัลนานาชาติ สุดยอดนวัตกรรมอาชีวะศึกษา สิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ ต่อเนื่อง 5 ปีติด ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้ความสนใจกับรถมอเตอร์ไซด์ ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังแม่เหล็กและไฟฟ้า ในหลายรุ่น และสอบถามถึงขั้นตอนการประดิษฐ์ แนะนำ ให้ดูเรื่องความปลอดภัย และระบบเพื่อนำไปเทียบเคียงต่างประเทศให้สามารถจดและติดทะเบียนรถให้สามารถใช้เป็นยานพนะที่ขับทั่วไปได้

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ทดลองขับรถในรุ่นต่างๆไปจอดหน้าตึกประชุมครม.ทีละคัน รวมทั้งหมด 4 คัน คือ จักรยานยนต์ 3 คน และ ตุ๊กตุ๊ก 1 คัน พร้อมเซนต์ลายเซนต์ไว้บนกระจกรถตุ๊กตุ๊ก ข้อความว่า ขอให้ประสบความสำเร็จ

ด้านพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า จะมีการนำเสนอมาตรการดูแลความปลอดภัยในการดูแลชีวิตและทรัพย์สินประชาชน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ นำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาวันนี้ เพื่อให้เกิดความเรียบร้อย โดยเฉพาะการลดอุบัติเหตุทางถนน ซึ่งกระทรวงกลาโหม จะร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย มีเป้าหมายลดสถิติการเกิดอุบัติเหตุให้มากกว่าปีก่อน ซึ่งได้สั่งการไปยังทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว

ด้านกรมสรรพากร เตรียมเสนอที่ประชุมครม. เพื่อพิจารณาเห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวเมืองรอง โดยให้สามารถนำค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการท่องเที่ยวเมืองรอง เช่น ค่าที่พัก, ค่าอาหาร, ค่าซื้อสินค้า OTOP เป็นต้น รวมกันแล้วไม่เกิน 15,000 บาทมาหักลดหย่อนภาษี ระยะเวลา 1 ปี เริ่มตั้งแต่ 1 ม.ค. - 31 ธ.ค.61 โดยนำใบเสร็จรับเงินจากผู้ประกอบการที่ไปรับบริการหรือซื้อสินค้าเป็นหลักฐานเท่านั้น โดยมาตรการดังกล่าวเชื่อว่าจะช่วยสนับสนุนให้ประชาชนที่อยู่ตามต่างจังหวัด โดยเฉพาะในเมืองรองมีรายได้เพิ่มขึ้น

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่วันนี้ กระทรวงวัฒนธรรม จะเสนอแผนงานและโครงการเร่งด่วน ในการผลักดันการท่องเที่ยวในพื้นที่มีมรดกโลก 3 เมือง คือ สุโขทัย ศรีสัชนาลัย และกำแพงเพชร จำนวน 4 โครงการ ระยะเวลาดำเนินการ 4 ปี คือตั้งแต่ปี 2561-2564 งบประมาณรวม 1,115 ล้านบาท โดยเป็นการใช้งบประมาณปกติ ซึ่งจะมีทั้งการปรับปรุงเส้นทางการจราจร และการเชื่อมโยงการคมนาคมระหว่างเมือง ,การพัฒนาสินค้าและบริการ ,การสืบค้นแหล่งโบราณสถานและโบราณคดีแห่งใหม่

สำหรับจังหวัดสุโขทัย มีรายได้จากการท่องเที่ยว 3 พันล้านบาทต่อปี ขณะที่กำแพงเพชร 1,400 ล้านบาทต่อปี โดยเชื่อมั่นว่าผลของการดำเนินโครงการตลอด 4 ปี จะส่งผลให้การท่องเที่ยวก้าวกระโดดได้กว่า 10%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ