ผู้บริหารพรรคคอมมิวนิสต์จีนย้ำจีนพร้อมกระชับความร่วมมือกับไทย มุ่งสนับสนุนการพัฒนาในอนาคต

ข่าวการเมือง Monday January 8, 2018 18:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมิ่ง เซี่ยงเฟิง รองเลขาธิการของคณะกรรมการการทำงานขององค์กรที่ขึ้นตรงต่อศูนย์กลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน กล่าวขณะบรรยายสรุปสาระการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมนิวนิสต์จีนครั้งที่ 19 ในงานสัมมนาหัวข้อ "ทิศทางนโยบายของจีน ภายใต้มติสมัชชาพรรคคอมมิวนิสต์จีนสมัย 19" ซึ่งจัดโดยสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-จีนว่า จีนยินดีร่วมมือกับไทย โดยยึดหลักการหารือร่วมกันอย่างสร้างสรรค์และแบ่งปัน เพื่อส่งเสริมสันติภาพและความร่วมมือทั้งในด้านนโยบาย ตลอดจนกระชับความร่วมมือในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อเชื่อมโยงประชาชนระหว่างทั้ง 2 ประเทศเข้าด้วยกัน และทำให้โครงการยุทธศาสตร์หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง เป็นเส้นทางแห่งสันติภาพ ความเจริญรุ่งเรือง ความสร้างสรรค์ และเส้นทางแห่งอารยธรรม

นายเมิ่ง กล่าวว่า การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ครั้งที่ 19 ถือเป็นข่าวดีของประเทศต่างๆ ทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย โดยหลังจากการประชุมดังกล่าว การพัฒนาเศรษฐกิจของจีนได้เปลี่ยนแปลงมาเป็นการพัฒนาคุณภาพ ปัจจุบันมีนักลงทุนจากจีนมาลงทุนในไทยมากขึ้น และมีสินค้าจากจีนส่งออกไปยังจีนมากขึ้น ในขณะเดียวกันก็มีนักท่องที่ยวจีนมาเที่ยวประเทศไทยมากขึ้น ซึ่งทำให้เกิดความร่วมมือด้านยุทธศาสตร์การพัฒนาร่วมกันระหว่างทั้ง 2 ประเทศ

อย่างไรก็ดี นายเมิ่ง ได้อธิบายถึงแนวคิดสังคมนิยมที่มีเอกลักษณ์ของจีนซึ่งประธานาธิบดีสีจิ้น ผิง เสนอต่อประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 19 ว่าเป็นแนวคิดที่มีความหมายลึกซึ้ง กว้างขวาง และครอบคลุมทั้งในเรื่องของการปฏิรูปและพัฒนาศักยภาพภายในประเทศตลอดจนนโยบายต่างประเทศ โดยมีเป้าหมายหลักในการทำให้ความฝันที่จะฟื้นฟูความเจริญรุ่งเรืองของชนชาติจีนกลายเป็นความจริง สำหรับแนวทางที่จะนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายได้นั้นคือการยืนหยัดตามแนวทางของพรรคคอมมิวนิสต์ในเส้นทางสังคมนิยมที่มีเอกลักษณ์ของจีนเอง

ขณะที่ ฯพณฯ หลู่ย์ เจี้ยน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำราชอาณาจักรไทย ได้กล่าวถึงความร่วมมือระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีนว่า สิ่งที่ประเทศไทยและทั่วโลกได้รับจากการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 19 ก็คือความมั่นใจว่าเศรษฐกิจของจีนจะสามารถพัฒนาต่อไปได้อย่างมีเสถียรภาพ นอกจากนี้จีนได้ประกาศออกมาแล้วว่า ประตูที่เปิดออกมาแล้วของจีนจะไม่มีวันปิดลง มีแต่จะเปิดกว้างมากขึ้น นั่นหมายความว่าประเทศต่างๆจะได้รับโยชน์จากการเปิดประเทศของจีนอย่างแน่นอน

เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย กล่าวว่า โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา ระยะที่ 1 ซึ่งได้เริ่มก่อสร้างอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนที่แล้ว โดยมีนายกรัฐมนตรีของไทยร่วมพิธีเปิดการก่อสร้าง ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีจีนก็ส่งสาสน์มาแสดงความยินดีกับรัฐบาลไทยเนื่องในโอกาสดังกล่าวนั้น แสดงให้เห็นว่า รัฐบาลของทั้งสองประเทศต่างก็เห็นถึงความสำคัญของการร่วมมือระหว่างกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ