ครม.พิจารณามาตรการแก้ปัญหาคนจนเฟส 2/จัดงบพัฒนาการเกษตรยั่งยืน 5.2 หมื่นลบ.

ข่าวการเมือง Tuesday January 9, 2018 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะเป็นประธานในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เช้านี้ โดยกระทรวงการคลังเสนอมาตรการโครงการสวัสดิการแห่งรัฐระยะที่ 2 สำหรับผู้มีรายได้น้อย เน้นช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย 5 ล้านคนที่มีรายได้ต่ำกว่าปีละ 30,000 บาท ในส่วนนี้เป็นเกษตรกร 3 ล้านคน

มาตรการดังกล่าวจะมีทั้งการพัฒนาการเกษตรและการพัฒนาแรงงาน เพื่อยกระดับทักษะฝีมือแรงงาน อาทิ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เสนอ 3 มาตรการ 9 โครงการ วงเงินสินเชื่อรวม 9.5 หมื่นล้านบาท ในการสนับสนุนสินเชื่อชุมชนปรับเปลี่ยนการผลิตเพื่อพัฒนาอาชีพของผู้มีรายได้น้อย, สินเชื่อพัฒนาอาชีพของผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนสวัสดิการรัฐ, โครงการสินเชื่อรายย่อยเพื่อใช้จ่ายฉุกเฉิน, โครงการสินเชื่อกองทุนหมู่บ้าน และสถาบันการเงินชุมชนเพื่อป้องกันและแก้ไขหนี้นอกระบบ

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอของบประมาณในโครงการ 9102 เพื่อพัฒนาการเกษตรยั่งยืน 77 จังหวัด วงเงิน 52,000 ล้านบาท กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก เป้าหมายปลดหนี้ให้เกษตรกรกว่า 5.78 ล้านรายทั่วประเทศ ต่อยอดโครงการ 9101 และ คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เสนองบประมาณหลักประกันสุขภาพแห่งชาติปี 62 จำนวน 193,922 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ