กมธ.ย้ำการพิจารณาขยายเวลาร่างกม. ส.ส. 90 วัน ยึดเหตุผล-ความจำเป็น ปัดเป็นใบสั่งคสช.

ข่าวการเมือง Friday January 19, 2018 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเสรี สุวรรณภานนท์ กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) กล่าวว่า ในวันนี้จะมีการหารือการแก้ไขมาตรา 2 โดยให้ขยายเวลาการบังคับใช้ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ออกไปอย่างน้อย 90 วัน เนื่องจากเป็นเรื่องที่สื่อและประชาชนสนใจ รวมถึงจะพิจารณาเหตุผลและความจำเป็น เพื่อให้ได้คำตอบที่ชัดเจน ซึ่งเชื่อว่ากรรมาธิการจะพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยจะมีข้อสรุปภายในวันนี้ (19 ม.ค.)

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า การขยายเวลาดังกล่าวเพื่อให้สอดรับกับคำสั่ง คสช.ที่ 53/2560 นายเสรี ระบุว่า ขึ้นอยู่กับเหตุผลเพราะคำสั่ง คสช.กับกฎหมายพรรคการเมืองถือเป็นกฎหมายเดียวกัน และหากกฎหมายใช้บังคับแล้วไม่สามารถปฏิบัติตามได้ก็จะเป็นปัญหาอีกรูปแบบหนึ่ง และยังบอกด้วยว่า หากมีการขยายเวลาก็คงไม่เกี่ยวกับที่นายกรัฐมนตรี หรือคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ให้สัญญากับประชาคมโลกไว้ว่าจะมีการเลือกตั้งในปีนี้ แต่เป็นเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติในฐานะที่รับผิดชอบในการออกกฎหมาย จึงไม่อยากให้มีการเชื่อมโยงกัน

"ไม่อยากให้มองว่ามีใบสั่งจาก คสช. เพราะเชื่อว่าการขยายเวลาเพียง 3 เดือนไม่น่าจะมีประโยชน์อะไร ควรพิจารณาเหตุผลและความจำเป็นมากกว่า ไม่อยากให้เริ่มต้นด้วยความสงสัยว่ามีใบสั่ง เพราะถ้าไม่มีเหตุผล จะมีใบสั่งอย่างไรก็ไม่สามารถทำได้" นายเสรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ