ก.แรงงานเสนอครม.เคาะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ/พาณิชย์-คลัง เสนอมาตรการบรรเทาผลกระทบ

ข่าวการเมือง Tuesday January 30, 2018 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุม สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจ ได้แก่ กระทรวงแรงงาน จะขออนุมัติปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ซึ่งเป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้างเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2561 เฉลี่ยเพิ่มสูงขึ้น 5% โดยปรับขึ้นค่าจ้างทุกจังหวัดตั้งแต่ 5-22 บาท โดยมีอัตราค่าแรงขั้นต่ำอยู่ที่ 308-330 บาท

กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอมาตรการพัฒนาผลิตภาพ หรือโปรดักส์ทิวิตี้ เอสเอ็มอี 4.0 โดยมีมาตรการช่วงระยะการดำเนินงาน 3 ปี ระหว่างปี 61-63 ที่คาดจะช่วยลดต้นทุนและส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการถึง 5 หมื่นราย

กระทรวงการคลัง เสนอมาตรการบรรเทาผลกระทบให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ที่มียอดขายไม่เกิน 100 ล้านบาทต่อปี และมีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำให้กับลูกจ้าง ให้สามารถนำค่าใช้จ่ายจากค่าจ้างทั้งหมดมาหักลดหย่อนภาษีได้ 1.15 เท่า จากเดิมนำค่าใช้จ่ายมาหักลดหย่อนได้ 1 เท่า โดยมีผลในช่วงวันที่ 1 เม.ย.-31 ธ.ค.61

กระทรวงพาณิชย์ เสนอมาตรการควบคุมราคาสินค้า เพื่อรองรับการปรับขึ้นค่าแรง

กระทรวงมหาดไทย เสนอความคืบหน้าการจัดทำกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น 6 ฉบับ หลังได้รับฟังความเห็นจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)

สำนักนายกรัฐมนตรี ขออนุมัติร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่องกำหนดให้การเวนคืนที่ดินเพื่อสร้างทางด่วนพิเศษหมายเลข 6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา และร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่องกำหนดให้การเวนคืนที่ดินเพื่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 81 สายบางใหญ่-กาญจนบุรี เป็นกรณีที่มีความจำเป็นโดยเร่งด่วน

กระทรวงศึกษาธิการ ขออนุมัติการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 งบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อเป็นเงินอุดหนุนเพื่อช่วยเหลือโรงเรียนเอกชนที่ประสบภัยพิบัติ

ส่วนการแก้ไขปัญหาแรงงานด้านประมงจะมีการพิจารณาร่างกฎกระทรวงเรื่องการขออนุญาตและการอนุญาตทำการประมงนอกน่านน้ำไทย และร่างกฎกระทรวงเรื่องการขออนุญาตและการอนุญาตให้ทำการประมงพาณิชย์ รวม 2 ฉบับ

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.จะมีการพิจารณากฎหมายสำคัญ เช่น ร่างพ.ร.บ.กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา และเตรียมพิจารณามาตรการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับการบริจาคให้แก่กองทุนวิจัยพัฒนาและนวัตกรรม และมาตรการสิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่นักลงทุนที่ลงทุนในวิสาหกิจเริ่มต้น รวมทั้งมีการปรับเปลี่ยนเครื่องมือการกู้เงินในโครงการลงทุนที่ใช้แหล่งเงินกู้ของการประปาส่วนภูมิภาค และเตรียมเห็นชอบขอการเสียภาษีสลากบำรุงกาชาดไทย

รวมทั้งคาดว่าจะมีการหารือเพื่อเตรียมการลงพื้นที่จังหวัดตราดและจันทบุรี เพื่อประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรในวันที่ 5-6 ก.พ. ด้วย

ก่อนการประชุมครม. น.พ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ นำคณะเข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อจัดแสดงผลงานสิ่งประดิษฐ์ เนื่องในโอกาสวันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2561 และคุณหญิงแสงเดือน ณ นคร ประธานมูลนิธิสงเคราะห์ครอบครัวทหารผ่านศึก ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี นำคณะกรรมการฝ่ายจำหน่ายดอกไม้เข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อมอบดอกป๊อปปี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ