กลุ่มยุติธรรมภิวัฒน์ร้องศาล รธน.วินิจฉัยการชุมนุมพธม.-กปปส.หลังถูกอัยการฟ้องข้อหากบฎ

ข่าวการเมือง Monday February 5, 2018 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มยุติธรรมภิวัฒน์ 11 คน นำโดยนายประยงค์ ไชยศรี พร้อมด้วย นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์, นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์, พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ เป้นต้น ได้เดินทางมายื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยข้อกฎหมายเกี่ยวกับการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) องค์การพิทักษ์สยาม และคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ที่ผ่านมาชอบด้วยกฎหมายรัฐธรรมนูญหรือไม่

ขณะนี้มีการดำเนินการกับกลุ่มผู้ชุมนุม โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจและพนักงานอัยการฟ้องผู้ชุมนุมในข้อหาก่อการร้าย เป็นภัยต่อความมั่นคงหรือเป็นกบฏต่อราชอาณาจักร ทั้งที่ศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยไว้แล้วว่าการชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม และ กลุ่ม กปปส.เป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย และคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญครอบคลุมทุกองค์กร อย่างกรณี กปปส. ถูกกล่าวหาว่าเป็นกบฏต่อรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ทั้งที่ขณะนี้รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์พ้นจากอำนาจไปแล้ว

ดังนั้น ตำรวจและพนักงานอัยการที่เป็นผู้ฟ้องคดี จึงควรพิจารณาคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และดูเจตนาของผู้ชุมนุมก่อนที่จะดำเนินการฟ้องร้องประชาชนในข้อหากบฏ ไม่ใช่ว่าทำคดีเพื่อมุ่งเอาชนะประชาชนที่ตกเป็นจำเลย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ