รัฐบาล ยันยึดกม.ดูแลเคลื่อนไหวกลุ่มการเมือง-เมินผลโพลบนโลกออนไลน์เหตุไม่ใช่ประชามติ

ข่าวการเมือง Tuesday February 6, 2018 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยนัดชุมนุมในวันที่ 10 ก.พ.นี้ เพื่อเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งภายในปีนี้ว่า เรื่องนี้ฝ่ายความมั่นคงติดตามอยู่ แต่ไม่ได้กดดัน เพียงแต่ทุกคนทราบในข้อกฎหมาย และจากการรับฟังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จะใช้มาตรการที่ทำให้ทุกคนรู้สึกสบายใจที่สุด เช่น เมื่อรู้ว่าใครจะทำอะไรจะแจ้งให้ทราบว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง หลักกฎหมายเป็นอย่างไร ถ้าเชื่อทุกอย่างก็จบ แต่ถ้าผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินคดี ไม่เช่นนั้นจะถูกต่อว่าจากคนอีกกลุ่มว่าปล่อยปละละเลยให้มีผู้กระทำผิดกฎหมาย และไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์วันนี้หรือวันที่มีการเลือกตั้ง ถ้ายังทำผิดกฎหมายต่อให้มีการเลือกตั้งอีกร้อยครั้งพันครั้ง ก็ไม่สามารถทำให้สังคมมีความสงบสุขได้ ซึ่งหลักการสำคัญคือต้องเคารพกฎหมาย

สำหรับการสำรวจความคิดเห็นสนับสนุนและคัดค้านการอยู่ในตำแหน่งของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในสังคมออนไลน์นั้น รัฐบาลไม่มีนโยบายที่จะทำโพลในลักษณะดังกล่าว เพราะนายกรัฐมนตรีพูดมาตลอดว่าโพลคือการทำผลสำรวจความคิดเห็น ไม่ใช่เสียงของคนทั้งประเทศ เสียงของคนทั้งประเทศคือการลงประชามติ ซึ่งปัจจุบันการทำโพลหรือเปิดเว็บให้คนลงชื่อมีนัยยะทางการเมือง เราจึงไม่ให้ความสำคัญและนายกรัฐมนตรียึดมั่นกฎกติกาทางกฎหมาย และขณะนี้เป็นเรื่องของ พล.อ.ประวิตร ที่จะไปชี้แจงต่อ ป.ป.ช.

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนผลการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวจะเป็นอย่างไรก็ต้องรอฟัง รัฐบาลไม่สนใจว่าใครจะร่วมลงชื่อหรือไม่ร่วมลงชื่อ เพราะไม่มีผลในทางปฏิบัติ เป็นเพียงสิ่งที่ทำให้เกิดสีสันหรือจูงความคิดของคน ตนเองคิดว่าวันนี้สังคมเริ่มปรับตัว ต่างจากก่อนหน้านี้เมื่อมีอะไรมาคนจะมีความรู้สึกร่วมเยอะ แต่วันนี้ทุกคนปรับตัวได้ว่าโซเชียลคือโซเชียล เชื่อถือได้ในระดับหนึ่ง

ส่วนจะมีการตรวจสอบบุคคลที่อยู่เบื้องหลังการทำโพลในเว็บไซต์ดังกล่าวหรือไม่ เป็นเรื่องของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้ติดตาม เมื่อไหร่ที่มีการกระทำผิดกฎหมาย จะต้องตรวจสอบว่าเป็นใครและแจ้งให้ทราบว่ากำลังกระทำผิดกฎหมาย ถ้าหากไม่หยุดต้องมีการดำเนินคดีความ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ