"มีชัย"เผย กรธ.ยังไม่เคาะตั้ง กมธ.ร่วมถกร่างกฎหมายลูก แต่เห็นแย้งหลายประเด็น

ข่าวการเมือง Tuesday February 6, 2018 18:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า การพิจารณาและกำหนดประเด็นในการตั้งคณะกรรมาธิการร่วมกัน 3 ฝ่ายเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มา ซึ่ง ส.ว.นั้นคงต้องให้คณะกรรมการที่ กรธ.มอบหมายไปพิจารณาให้แล้วเสร็จก่อน ซึ่งเท่าที่ดูเห็นว่ามีการแก้ไขไปจากเดิมค่อนข้างมากพอสมควร

ประธาน กรธ. กล่าวว่า เจตนารมณ์ที่สำคัญของกฎหมายเลือกตั้ง คือ ต้องลับ สุจริต เที่ยงธรรม เพื่อให้ประชาชนรู้คุณค่าของคะแนนเสียง หากผิดจากนี้ถือว่ามีปัญหา เช่น แก้ไขให้ช่วยคนพิการกาบัตร ทำให้สงสัยว่าการลงคะแนนจะลับได้อย่างไร คนตาบอดจะรู้ได้อย่างไรว่าลงคะแนนอย่างไร แต่หากเดินไปไม่สะดวกแล้วช่วยเหลือเข็นรถคงเพียงพอแล้ว ส่วนที่แก้ไขห้ามรณรงค์โหวตโน เท่ากับมัดมือมัดเท้าประชาชน เพราะมันเป็นสิทธิ

ส่วนการขยายเวลาลงคะแนนเป็น 07.00-17.00 น.นั้นอาจเป็นปัญหากับคนทำงาน เดิมเริ่ม 08.00 น.ก็ต้องตื่นตั้งแต่ 04.00 น.พอปรับเป็นเริ่ม 07.00 น. ก็ต้องตื่น 03.00 น.ต้องเห็นใจคนทำงาน อีกทั้งยามวิกาลการเคลื่อนย้ายหีบบัตรค่อนข้างอันตราย ขณะที่มหรสพจะทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบกันมากเหมือนติดสินบนชาวบ้าน ซึ่งจากร่างของ กรธ.ก็ผ่อนปรนในส่วนนี้เพื่อให้ใช้ความสามารถได้โดยไม่ต้องมีเครื่องมือ ใครพูดเก่งก็พูด ใครร้องลำตัดเก่งก็ร้องลำตัด อาจกลายเป็นมหรสพก็จะทำให้มีปัญหาหลายอย่าง ยากในการควบคุมรายจ่าย และปิดบังได้ง่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ