นายกฯ ยันโครงการไทยนิยมมุ่งให้เกิดการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน ปัดหวังผลทางการเมือง

ข่าวการเมือง Friday February 9, 2018 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มอบนโยบายและแนวทางการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามโครงการไทยนิยมยั่งยืนให้แก่คณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามโครงการไทยนิยมยั่งยืน ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการในส่วนภูมิภาค ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด และรอง ผอ.รมน.จังหวัด ซึ่งทำหน้าที่กำกับและติดตามการขับเคลื่อนโครงการ ตลอดจนสร้างความรู้ความเข้าใจ ปรับกระบวนการทางความคิดให้กับประชาชนให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โครงการไทยนิยมไม่ได้เกิดขึ้นเพื่อต้องการให้รัฐบาล คสช.อยู่ต่อ แต่ต้องการให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ดังนั้นอย่าให้ใครมาแบ่งชนชั้นจนเกิดความแตกแยก ที่สำคัญการขับเคลื่อนงานต้องยึดประชาชนทั้งประเทศเป็นศูนย์กลาง เช่นเดียวกับประชาธิปไตย ไม่ใช่เลือกเฉพาะกลุ่ม เพราะรัฐบาลเป็นของประชาชนทั้งประเทศ ไม่ใช่ของพรรคใดพรรคหนึ่ง แบบนี้ถึงจะเรียกประชาธิปไตย ขณะเดียวกันต้องไปสร้างหลักคิดที่ถูกต้อง เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาปรองดองของชาติ ไม่เช่นนั้นก็จะเกิดความขัดแย้งอยู่แบบนี้ เพราะวันนี้โลกเปลี่ยนแปลง เทคโนโลยีโลกก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการนำเสนอข่าวที่ทำให้เกิดความเสียหายกับบุคคลที่อยู่ในข่าวไปแล้วก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

นายกรัฐมนตรี เชื่อว่า ทุกคนทำงานหนัก และรัฐบาลก็ทำงานหนัก ถ้าใครคิดว่ายังสบายแสดงว่ายังทำงานไม่ได้ ดังนั้นเมื่อสั่งการไปแล้วก็ขอให้ช่วยกันทำให้สำเร็จ ส่วนในอนาคตจะเลือกใครหรือไม่เลือกใครมาบริหารประเทศต่อก็เป็นเรื่องส่วนบุคคล

สำหรับประเด็นกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่กำลังพิจารณาขณะนี้ ตนเองไม่ได้สั่งการใดๆ การพิจารณาเป็นหน้าที่ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพราะถ้าสั่งได้คงไม่ต้องมานั่งถกเถียงกันแบบที่เป็นอยู่ขณะนี้ สนช.ไม่ได้มีแค่ทหาร แต่ประกอบด้วยหลายภาคส่วน ถึงแม้ตนเองจะเป็นคนเลือกเองแต่ก็ดูตามคุณวุฒิความเหมาะสม ไม่ได้เลือกมาเพื่อเป็นพวกพ้อง แต่ที่ต้องมีสัดส่วนของทหาร เพราะต้องเข้ามาดูเรื่องความมั่นคง ไม่เช่นนั้นเรื่องความมั่นคงจะถูกละเลย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า งานต่างๆภายในจังหวัด ผู้ว่าราชการจังหวัดต้องมีบทบาทในพื้นที่มากขึ้นเพื่อดูปัญหาภาพรวม ไม่ว่าจะเป็นถนน น้ำ โดยเฉพาะเรื่องของป่าไม้ พร้อมขอให้หน่วยงานในระดับพื้นที่ประสานการทำงาน แก้ปัญหากับประชาชน "อยากให้ทุกคนเป็นพระเอก ไม่ใช่ให้นายกฯเป็นพระเอกคนเดียว ไม่มีใครเป็นวีรบุรุษ มีแต่การทำหน้าที่เพื่อประเทศ เหมือนกับที่ตนเองกำลังทำหน้าที่" นายกรัฐมนตรี กล่าว

สำหรับแนวทางการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ภายใต้กรอบงานสำคัญ 10 เรื่อง คือ สัญญาประชาคมผูกใจไทยเป็หนึ่ง เน้นสร้างความสามัคคีปรองดอง, คนไทยไม่ทิ้งกัน ด้วยการดูแลผู้มีรายได้น้อย โดยเฉพาะผู้ลงทะเบียนในโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ, ชุมชนอยู่ดีมีสุข มุ่งพัฒนาอาชีพ เสริมรายได้ให้ประชาชน, วิถีไทยวิถีพอเพียง ส่งเสริมการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงใช้ในการดำเนินชีวิตทุกกลุ่ม ทุกช่วงวัย, รู้สิทธิ รู้หน้าที่ รู้กฎหมาย เน้นให้ประชาชนมีความรู้ในสิทธิ หน้าที่ และการเป็นพลเมืองที่ดี, รู้กลไกการบริหารราชการที่ต้องให้ประชาชนเข้าใจการบริหารราชการทุกระดับ เพื่อมุ่งสร้างประโยชน์ให้ประชาชน, รู้จักประชาธิปไตย ไทยนิยม ให้ประชาชนเข้าใจหลักธรรมาภิบาล, รู้เท่าทันเทคโนโลยี ให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้องผ่านโครงการสำคัญ เช่น อินเตอร์เน็ตหมู่บ้าน, ร่วมแก้ไขปัญหายาเสพติด บูรณาการการทำงานทุกหน่วยงานเร่งแก้ไขปัญหาอย่างครบวงจร และงานตามภารกิจของทุกหน่วยงาน คือกำหนดกิจกรรมของส่วนราชการที่ลงไปปฏิบัติในพื้นที่

โดยทีมขับเคลื่อนจะลงพื้นที่ทั้งหมด 4 ครั้ง ครั้งแรกในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ลงพร้อมกันทั่วประเทศตำบลละ 1 หมู่บ้าน เพื่อสอบถามความเป็นอยู่ และการประกอบอาชีพ เพื่อวิเคราะห์ปัญหา และหาแนวทางดูแลประชาชน โดยดำเนินการไปจนถึงวันที่ 20 มีนาคม จากนั้นอีก 3 ครั้ง คือตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม ถึง 20 พฤษภาคม จะเป็นการลงพื้นที เพื่อติดตามการขับเคลื่อนการพัฒนาและแก้ไขปัญหาตามกรอบที่วางไว้ ทั้งหมด 10 เรื่อง ในพื้นที่ 878 อำเภอ 83,151 หมู่บ้าน/ชุมชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ