ประธานสนช.มั่นใจสถานการณ์ทางการเมืองไม่มีผลต่อการลงมติของ สนช. เชื่อทุกฝ่ายยึดผลประโยชน์ประเทศเป็นหลัก

ข่าวการเมือง Wednesday February 14, 2018 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ขอให้ทุกฝ่ายอย่าเป็นกังวลว่าจะมีการคว่ำร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับสุดท้าย เพราะเป็นหน้าที่ของกรรมาธิการร่วมที่แม้สัดส่วนของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะได้เสียงรวมกันแล้วเป็น 6 เสียงซึ่งมากกว่าสัดส่วน สนช.5 เสียง แต่ส่วนตัวเชื่อมั่นว่าหากทุกฝ่ายยึดหลักการทำงาน มีเหตุผล ยึดโยงประโยชน์ของประเทศ เพื่อให้การเลือกตั้งภายใต้รัฐธรรมนูญใหม่บริสุทธิ์ยุติธรรม ก็มั่นใจว่าไม่น่าจะมีการคว่ำร่างกฎหมายลูกเกิดขึ้น

นายสุรชัย ยืนยันด้วยว่า จากสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ ไม่มีผลต่อการลงมติของ สนช. ว่าจะคว่ำร่างกฎหมายฉบับใดฉบับหนึ่ง เพื่อยื้อการเลือกตั้งออกไป โดยหลังตั้งกรรมาธิการวันพรุ่งนี้ กรรมาธิการจะมีเวลาพิจารณาแก้ไขภายใน 15 วัน โดยกรรมาธิการจะแก้ไขได้เฉพาะประเด็นโต้แย้งที่ กรธ.และกกต.ส่งมาเท่านั้น ก่อนส่งให้ สนช.ลงมติ สำหรับการลงมติของ สนช.ก็จะลงมติครั้งเดียวทั้งฉบับ หากมีประเด็นใดประเด็นหนึ่งที่ สนช.ไม่เห็นด้วย ก็อาจส่งผลให้ร่างกฎหมายไม่ผ่านทั้งฉบับได้

พร้อมระบุว่า ในพรุ่งนี้ (15ก.พ.) ที่ประชุมสนช. จะตั้งกรรมาธิการร่วมพิจารณาร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับสุดท้าย คือร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โดยทั้ง สนช. กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และกรรมการการเลือกตั้งได้ส่งรายชื่อครบทั้ง 3 ฝ่ายแล้ว

"สื่อมวลชนกังวลไปกันเอง ผลจะออกมาเป็นอย่างไรก็ตาม จะอยู่ภายใต้กรอบกติกาที่จะทำให้การเลือกตั้ง เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม ถ้าใช้หลักนี้ในการพิจารณา ไม่น่าจะมีปัญหาว่าจะเกิดการล้มหรือการคว่ำกฎหมาย ไม่มีหรอก เชื่อว่าที่สุดจะผ่านไปได้" นายสุรชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ