ไทย-กัมพูชาเห็นพ้องร่วมมือด้านแรงงาน-ปราบผู้ลักลอบตัดไม้-เปิดจุดผ่อนปรนการค้า

ข่าวการเมือง Wednesday February 21, 2018 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า นายลง วิซาโล เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรกัมพูชาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมในวันนี้ พร้อมทั้งหารือร่วมกัน โดยนาย ลง วิซาโล ยืนยันว่า ความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชาปัจจุบันอยู่ในระดับที่ดีมาก ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับการพัฒนาความร่วมมือระหว่างกัน โดยใช้กลไกความร่วมมือที่มีอยู่ ขับเคลื่อนให้เกิดผลเป็นรูปธรรมมากขึ้น

ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือร่วมกันถึงการเร่งรัดสานความร่วมมือจากผลการเยือนกัมพูชาของนายกรัฐมนตรี และการประชุมร่วมนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการ (ICR) ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 3 เมื่อ 7 ก.ย.60 ที่ผ่านมา ทั้งทางทหาร การป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ความร่วมมือด้านแรงงาน การยกระดับจุดผ่อนปรนทางการค้า ตลอดจนการพัฒนาความร่วมมือและผลประโยชน์ทางทะเลร่วมกัน

โดยเฉพาะความร่วมมือด้านแรงงาน เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสวัสดิการแรงงานกัมพูชา และลดความเสี่ยงในการตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ ซึ่งจะร่วมกันผลักดันกระบวนการพิสูจน์สัญชาติและทำเอกสารเดินทางให้แล้วเสร็จตามข้อตกลงร่วมกันภายในเดือน มิ.ย.61

สำหรับความร่วมมือกันยกระดับจุดผ่อนปรนการค้าเป็นจุดผ่านแดนถาวรในพื้นที่จังหวัดที่มีชายแดนติดกัน ทั้งจังหวัดสระแก้ว-บันเตียเมียนเจย, สระแก้ว-พระตะบอง, อุบลราชธานี-พระวิหาร, บุรีรัมย์-อุดรเมียนเจย, ตราด-โพธิ์สัต จะร่วมกันเร่งดำเนินการในแต่ละพื้นที่ เพื่อทยอยยกระดับเป็นจุดผ่านแดนถาวรในพื้นที่ที่มีความพร้อมต่อไป ซึ่งคาดว่าจะช่วยยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน และการขยายตัวทางเศรษฐกิจระดับพื้นที่ของทั้งสองประเทศได้อย่างเป็นรูปธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ