"วิษณุ" เชื่อสนช.เบรคว่าที่ 7 กกต.ไม่กระทบโรดแมพใหญ่ ชี้คุณสมบัติเป็นตามกฎหมายไม่ใช่ตั้งสเป็คสูง

ข่าวการเมือง Friday February 23, 2018 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีที่ประชุมสภานิติบัญญัติ (สนช.) ไม่เห็นชอบรายชื่อผู้เหมาะสมได้รับเลือกเป็นกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นั้น จะไม่ส่งผลกระทบต่อโรดแมพเลือกตั้ง เนื่องจาก กกต.ชุดเดิมยังสามารถทำงานต่อไปพลางก่อนได้ในระหว่างการสรรหา กกต.ชุดใหม่ และสามารถปรับโรดแมพการทำงานในส่วนของ กกต.เองออกไป แต่ไม่กระทบต่อโรดแมพใหญ่

"เมื่อยังไม่ได้ กกต.ชุดใหม่ ชุดเก่าก็ทำงานต่อได้ แต่อาจขลุกขลัก ไม่มีปัญหาในเรื่องข้อกฎหมาย แต่มีปัญหาในทางปฏิบัติ" นายวิษณุ กล่าว

พร้อมระบุว่า มีกฎหมายกำหนดคุณสมบัติของผู้ที่จะมาเป็น กกต.ไว้แล้ว จึงไม่สามารถที่จะไปปรับเปลี่ยนได้ และเชื่อว่าในที่สุดจะสามารถสรรหาได้ แต่ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเป็น กกต.ทั้ง 7 คนที่ สนช.ไม่เห็นชอบจะไม่สามารถมาสมัครได้ใหม่ ส่วนผู้สมัครที่เหลือซึ่งไม่ได้รับการคัดเลือกสามารถกลับมาสมัครใหม่ได้

"สเป็คเทพที่ว่ากันนั้น เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดไว้ จะไปลดสเป็คก็ไม่ได้ อย่าเพิ่งไปปรามาสว่าจะไม่มีใครกล้ามาสมัคร" นายวิษณุ กล่าว

สำหรับกระบวนการพิจารณาของ สนช. มีขั้นตอนของการประชุมโหวตลับ จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีการล็อบบี้ เพราะเป็นเรื่องยากที่จะรู้ว่า สนช. 248 คนคิดอย่างไร

"บางทีก็ดีที่ให้สนช.พิจารณาแล้วไม่ให้ความเห็นชอบดีกว่าที่คณะกรรมการสรรหา จะไปล้มเสียเอง ก็จะถูกครหา" นายวิษณุ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ