ประธานสนช.มองสรรหา 7 กกต.รอบสองงานยากขึ้น แต่ยันไม่ใช้วิธีทาบทาม-เล็งขยายเวลารับสมัคร

ข่าวการเมือง Monday February 26, 2018 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงกระบวนการสรรหากรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ใหม่ 7 คน ครั้งที่ 2 หลังจากไม่มีผู้ได้รับการสรรหาคนใดผ่านความเห็นชอบจาก สนช.ในรอบแรก โดยยอมรับว่าครั้งนี้จะลำบากมากกว่าครั้งแรก แต่เชื่อว่ากรรมการสรรหาจะแก้ไขปัญหาด้วยการทำนโยบายเชิงรุก ประกาศเชิญชวนให้บุคคลเข้ารับการสรรหามากขึ้น โดยอาจขยายเวลารับสมัครให้นานกว่าเดิม และทำความเข้าใจในกระบวนการ แต่ยืนยันว่าจะยังไม่ใช้ช่องทางการทาบทามบุคคลให้เข้ามาสมัครเป็น กกต.

"ส่วนตัวเชื่อว่าผู้ที่สนใจเข้ารับการสรรหาจะไปศึกษาและสอบถามเหตุผลที่ สนช. ไม่ผ่านความเห็นชอบในครั้งแรกว่ามีสาเหตุจากอะไร" ประธาน สนช.ระบุ

ส่วนกรณีที่ กกต.ชุดปัจจุบันจะครบวาระ และมีกระแสข่าวว่าจะมี กกต.ลาออก ซึ่งจะเป็นปัญหาสุญญากาศในการทำงาน ทำให้ต้องเร่งกระบวนการสรรหาหรือไม่นั้น นายพรเพชร กล่าวว่า กรรมการสรรหาต้องดำเนินการไปตามกระบวนการและกรอบที่กฎหมายกำหนด เพราะกรรมการสรรหาทำผิดกฎหมายไม่ได้

"ขนาดตรวจสอบอย่างนี้ก็ยังไม่ครบถ้วน ต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่สนช. ที่จะตรวจสอบจริยธรรมและความประพฤติ ซึ่งกระบวนการประกาศรับสมัครจะยาวกว่าเดิม แต่การตรวจสอบคุณสมบัติจะกระชับมากขึ้น อะไรที่เร่งได้ก็จะเร่ง อะไรที่เร่งไม่ได้หรือเกิดความเสียหายก็จะไม่เร่ง เพราะถ้าเร่งก็จะถูกกล่าวหาได้" นายพรเพชร กล่าว

อย่างไรก็ดี สำหรับการสรรหา กกต.รอบที่ 2 นั้น ในวันนี้ทาง สนช.จะส่งหนังสือแจ้งไปยังประธานศาลฎีกา เพื่อให้นัดประชุมกรรมการสรรหาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ