มท.1 เผยปชช.ตอบรับโครงการไทยนิยมฯ ดี ส่วนใหญ่ต้องการโครงสร้างพื้นฐาน คาดสรุปผลใน 3 เดือน

ข่าวการเมือง Tuesday February 27, 2018 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการลงพื้นที่รับฟังและสร้างความเข้าใจกับประชาชนในโครงการไทยนิยมยั่งยืนว่า ชุดปฎิบัติการระดับตำบลได้ลงพื้นที่แต่ละหมู่บ้าน โดยขณะนี้ลงพื้นที่ไปแล้วทั้งสิ้น 15,000 หมู่บ้าน จากทั้งหมด 75,000 หมู่บ้าน มีประชาชนมาร่วมเวทีประชาคมเฉลี่ย 120 คนต่อหมู่บ้าน

ทั้งนี้ ชุดที่ลงพื้นที่ได้พูดคุยในประเด็นที่กำหนด โดยเฉพาะความต้องการพัฒนาในพื้นที่การประกอบอาชีพ และเรื่องต่างๆ ที่เป็นความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนสร้างความเข้าใจของสัญญาประชาคม ปัญหายาเสพติด ประชาธิปไตย ซึ่งจากการประเมินขณะนี้ถือว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

ส่วนความต้องการของประชานส่วนใหญ่ อยู่ระหว่างการประมวลผลของคณะกรรมการหมู่บ้าน เพราะการดำเนินโครงการจะต้องไม่ผิดกฎหมาย หรือผิดหลักเกณฑ์ของโครงการ เช่น การซื้อของแจกไม่สามารถทำได้ เช่นเดียวกับการก่อสร้างถนน หากเป็นพื้นที่ป่าก็ไม่สามารถทำได้ ดังนั้นการจัดทำแผนงานตามความต้องการของแต่ละพื้นที่จึงต้องใช้เวลาอีกระยะ

รมว.มหาดไทย กล่าวว่า การลงพื้นที่ของคณะกรรมการชุดนี้ พบว่าประชาชนมีความต้องการเรื่องโครงสร้างพื้นฐานเป็นจำนวนมาก เช่น ถนน ส่วนประเด็นประชาธิปไตยเกี่ยวกับการเลือกคนเก่งและคนดีนั้น ประชาชนยังไม่มีการสะท้อนใดๆ ออกมา

"การประมวลผลการลงพื้นที่ทั้งหมด จะใช้เวลาอีก 12 สัปดาห์ ซึ่งจะสรุปความต้องการของประชาชนและทำเป็นแผนงานโครงการออกมาได้" พล.อ.อนุพงษ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ