(เพิ่มเติม) นายกฯ ยืนยันจัดการเลือกตั้งไม่เกิน ก.พ.62 คาดกำหนดชัดเจนภายใน มิ.ย.61

ข่าวการเมือง Tuesday February 27, 2018 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า หลังกฏหมายลูกที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งทั้ง 2 ฉบับผ่านการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ก็จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ โดยมีระยะเวลาประมาณ 3 เดือน จากนั้นจะมีการจัดประชุมแม่น้ำ 5 สายร่วมกับพรรคการเมืองเพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง ซึ่งการเลือกตั้งจะอยู่ในกรอบเวลาไม่เกินเดือน ก.พ. 62

ด้าน พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงมาตรการผ่อนคลายให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมตามกำหนดในวันที่ 1 มี.ค.แต่เนื่องจากเป็นวันหยุดราชการในวันมาฆบูชา ดังนั้น ในวันที่ 2 มี.ค.พรรคการเมืองใหม่ที่จะจดทะเบียนจัดตั้งพรรค จะสามารถจองชื่อและเตรียมจดทะเบียน พร้อมหาสมาชิกให้ได้ 250 คนเพื่อจัดการประชุมจัดตั้งพรรค ส่วนการหาสมาชิกเพิ่มเติมต้องขออนุญาตจาก คสช.ก่อน

ส่วนพรรคการเมืองเดิม ขณะนี้ยังไม่สามารถดำเนินกิจกรรมใด ๆ ได้ เพราะจะเกิดความได้เปรียบเสียเปรียบกัน โดยจะสามารถไปเริ่มทำกิจกรรมได้ในวันที่ 1 เม.ย.61 เช่น การติดต่อสมาชิก

"ใกล้ถึงกำหนดที่จะคลายล็อค ไม่ถึงขั้นปลดล็อคในวันที่ 1 มีนาคมนี้ตามที่ คสช.เคยมีคำสั่งไว้เมื่อ 2-3 เดือนที่แล้ว...พรรคการเมืองเก่ายังไม่สามารถทำอะไรได้ในช่วงนี้ เพราะมีหลายสิ่งหลายอย่างที่เพรียบพร้อมอยู่แล้ว" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนการจัดทำกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส.และ ส.ว.คาดว่า สนช.จะสามารถดำเนินการเสร็จสิ้นภายในเดือน มี.ค.61 หลังจากนั้นก็จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงมีพระราชวินิจฉัย 3 เดือน หรือราวเดือน มิ.ย.61 หลังจากโปรดเกล้าฯ แล้วจะประกาศในราชกิจจานุเบกษา และมีผลบังคับใช้หลังจากนั้น 90 วัน โดย คสช., ครม., กกต., ประธาน สนช. จะได้เชิญหัวหน้าพรรคการเมืองต่างๆ มาร่วมประชุมเพื่อกำหนดโรดแมพทางการเมือง

"จะประชุมมาหารือกันเพื่อกำหนดโรดแมพทางการเมืองว่า เราจะพร้อมเลือกตั้งกันเมื่อไหร่ จะปลดล็อคทางการเมืองกันเมื่อไหร่ จะหารือกันในช่วงเดือนมิถุนายนให้ได้ข้อยุติ จะรู้ว่าเลือกตั้งได้เมื่อไหร่ก็ต้องรอเดือนมิถุนายน" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้า คสช.ได้ประกาศไว้ว่าไม่มีนโยบายที่จะล้มกฎหมายเลือกตั้ง ดังนั้น หากประกาศกฎหมายในราชกิจจานุเบกษาได้ในเดือน มิ.ย.ก็จะสามารถจัดการเลือกตั้งได้ในช่วงเดือน ก.ย.61-ก.พ.62

"เพราะตามกฎหมายบอกว่าหลังจากกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งประกาศใช้แล้วต้องจัดการเลือกตั้งให้ได้ภายใน 150 วัน เพราะฉะนั้นการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นได้ตั้งแต่เดือนกันยาฯเป็นต้นไปจนถึงกุมภาฯ จะเกิดเมื่อไหร่ขึ้นอยู่กับความพร้อมของแต่ละส่วน และสถานการณ์ด้วย" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ